Theo tin vừa được đăng tải trên website Dabaco, con gái ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dabaco (mã chứng khoán DBC) đã hoàn tất việc bán 1 triệu cổ phiếu.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Tân Hoà đã thực hiện việc bán 1 triệu cổ phiếu để giảm lượng sở hữu cổ phiếu DBC từ hơn 5,38 triệu đơn vị xuống còn hơn 4,38 triệu đơn vị. Như vậy, sau khi bán thành công, bà Tân Hòa chỉ còn nắm giữ 1,8% vốn điều lệ của Dabaco. Giao dịch thực hiện theo phương thức khớp lệnh từ 11-12/1/2024.

Trước đó, vào 8/1, bà Tân Hòa đăng ký bán ra 1 triệu cổ phiếu với mục đích giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân trong bối cảnh Dabaco đang có nhiều thông tin đáng chú ý đã khiến giới đầu tư băn khoăn. Tuy vậy, sự băn khoăn của nhà đầu tư được giải tỏa khi thực tế gia đình ông Nguyễn Như So hiện vẫn nắm giữ hơn 62,8 triệu cổ phiếu tương ứng gần 26% lượng cổ phiếu DBC và lực cầu mua cổ phiếu DBC từ khối tự doanh trong giai đoạn vừa qua rất mạnh mẽ.

Giao dịch bán cổ phiếu của bà Tân Hòa diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu DBC nói riêng và ngành chăn nuôi nói chung đang dậy sóng nhờ lực đẩy từ nhu cầu thực phẩm chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán tăng cao. Dabaco hiện có rất nhiều sản phẩm thực phẩm chế biến sâu như xúc xích, giò chả, trứng gà… nên thông thường vào mùa mua sắm trọng yếu này sẽ là dịp cao điểm của cả năm. Bên cạnh đó, giá heo hơi trên thị trường những ngày cận tết có xu hướng tăng mạnh giúp doanh nghiệp trong ngành đạt biên lợi nhuận gộp tốt hơn.

Hiện tại, cùng với dự án vaccine dịch tả lợn châu Phi đang trong giai đoạn cuối cùng của khâu chuẩn bị, Dabaco đang nhận được sự quan tâm khá lớn từ những tập đoàn lớn trong ngành nông nghiệp nước ngoài và đã Dabaco đã hợp tác trên nhiều phương diện. Việc công ty có tìm kiếm thêm cổ đông chiến lược cho chu kỳ phát triển mới khi có thêm mảnh ghép vaccine hay không thì cho đến nay vẫn chưa có thông tin, động thái chính thức nào.

Tuy vậy, cổ phiếu DBC đang được tự doanh của các công ty chứng khoán gom mạnh. Tính từ đầu năm 2023 đến nay cổ phiếu DBC đã tăng khoảng 88%, áp sát vùng đỉnh 1 năm trở lại đây.

Riêng phiên giao dịch hôm nay (16/1), cổ phiếu DBC bứt phá tăng 5,2% lên 26.150 đồng sau thông tin giá heo hơi tăng mạnh mẽ những phiên gần đây.

Con gái Chủ tịch HĐQT Dabaco đã bán xong 1 triệu cổ phiếu DBC
Diễn biến giá cổ phiếu DBC

Không chỉ giá tăng, thanh khoản của cổ phiếu DBC cũng tăng đột biến, số liệu thống kê cho thấy bình quân 10 phiên giao dịch gần đây nhất, mỗi phiên xấp xỉ gần 9 triệu cổ phiếu khớp lệnh.

Theo Nghị quyết HĐQT, năm 2024, Dabaco dự kiến đạt lợi nhuận trước thuế 804 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 730 tỷ đồng. Như vậy, Dabaco tiếp tục đặt kỳ vọng lợi nhuận năm 2024 sẽ tiếp đà hồi phục của nửa cuối năm 2023.

Tại thời điểm hiện tại, Dabaco chưa có số liệu ước tính kết quả kinh doanh năm 2023. Tuy vậy, quý 3 vừa qua đánh dấu là quý trở mình của công ty khi lợi nhuận đảo chiều tăng vọt so với con số lỗ của quý II/2023.