Rạn san hô kết thúc luôn "sự nghiệp" chở khách của tàu MS World Discovery

Trong lịch sử hàng hải thế giới, có vô số con tàu trở nên nổi tiếng nhờ sự xa hoa và tầm quan trọng của nó. Dẫu vậy, cũng có những con tàu du lịch lớn lại được nhiều người biết đến sau khi gặp tai nạn nghiêm trọng như con tàu Titanic vào năm 1942 hay con tàu MS World Discovery.

Tàu du lịch MS World Discoverer do Schichau Unterweser chế tạo ở Đức, chính thức xuất xưởng vào năm 1974. Con tàu này có nhiệm vụ chở khách du lịch đến vùng Nam Cực để chiêm ngưỡng những tảng băng trôi. Được biết, cấu trúc thân tàu được thiết kế dày gấp đôi bình thường để bảo vệ các hành khách khỏi các cuộc va chạm.

Con tàu đắm dài 87m kỳ lạ bậc nhất thế giới, nằm 'chết đống' suốt hàng chục năm vẫn kiếm được bộn tiền
Tàu World Discovery có chiều dài lên đến 87m

Ban đầu, tàu được bán cho công ty BEWA Cruises của Đan Mạch. Tuy nhiên, 2 năm sau, nó lại về tay chủ mới là công ty Adventure Cruises Inc. Vào năm 1990, con tàu được đăng ký tại Liberia. Tới năm 1996, MS World Discoverer được tân trang lại toàn bộ. Theo mô tả từ bản thiết kế, tàu có sảnh quan sát, thư viện, phần hiên để tắm nắng, hồ bơi và khu tập thể thao với diện tích vừa đủ. Được biết, với chiều dài 87m, nó có thể chở gần 140 hành khách.

Vào ngày định mệnh 30/4/2000, con tàu đã bất ngờ gặp tai nạn và kết thúc công cuộc khám phá biển khơi của mình mãi mãi. Theo đó, khi đang chở gần 100 hành khách cùng đoàn thủy thủ, con tàu này đã va phải một rặng san hô chưa được khám phá ở Sandfly Passage, Quần đảo Solomon.

Con tàu đắm dài 87m kỳ lạ bậc nhất thế giới, nằm 'chết đống' suốt hàng chục năm vẫn kiếm được bộn tiền

Vụ tai nạn đã khiến con tàu khổng lồ mắc kẹt lại Quần đảo Solomon

Khi đó, con tàu đâm vào khối san hô lớn và sắc nhọn khiến phần thân bị hư hại nặng nề và tàu bị nghiêng một phía. Ngay sau khi nhận ra vấn đề, thuyền trưởng Kruess đã gửi một tín hiệu cấp cứu và chiếc phà chở khách đã được điều động đến con tàu để sơ tán toàn bộ hành khách an toàn. Sau đó, vị thuyền trưởng này đã đưa con tàu vào Vịnh Roderick và để nó mắc lại trên vịnh chờ trục vớt.

Suốt thời gian dài sau đó, tàu MS World Discoverer vẫn nằm im một chỗ giữa bối cảnh khu vực xung quanh quần đảo Solomon chịu cuộc nội chiến phức tạp. Chiến tranh khiến con tàu càng thiệt hại nặng nề hơn. Dù đã có một số công ty nỗ lực trục vớt nhưng bất thành. Kể từ đó tới nay, tức 24 năm trôi qua, con tàu vẫn nằm nghiêng hẳn về một phía, tình trạng xuống cấp ngày càng trầm trọng hơn.

Dù nằm mục nát vẫn kiếm được bộn tiền

Thủy triều và nước biển đã bào mòn xác tàu, khiến nó bị rỉ sét nghiêm trọng. Dẫu vậy, có một sự thật ít ai ngờ tới, đó chính là một con tàu tưởng như không còn giá trị, thì nay lại là điểm du lịch "kiếm ra tiền".

Con tàu đắm dài 87m kỳ lạ bậc nhất thế giới, nằm 'chết đống' suốt hàng chục năm vẫn kiếm được bộn tiền
Dù xuống cấp trầm trọng nhưng đến nay nơi này lại là điểm hút khách đặc biệt

Trước kia, quần đảo Solomon vốn là nơi vắng vẻ, ít người ghé thăm. Tuy nhiên, chục năm trở lại đây, xác con tàu đắm bất ngờ thu hút lượng khách không nhỏ tới chiêm ngưỡng. Đặc biệt, một số công ty du lịch còn cung cấp các tour đưa khách tới ngắm xác tàu nhưng đa phần những tour này đều chưa được cấp phép và hành khách phải chấp nhận rủi ro (nếu có).

Rất nhiều du khách khi đến đây đã mô tả lại rằng họ cảm giác rất thích thú khi tận mắt chứng kiến khung cảnh hoang tàn bao phủ đầy rong rêu và thảm thực vật trên xác tàu. Bên cạnh đó, nơi này còn được mô tả là thiên đường lặn biển lý tưởng với ống thở. Tuy nhiên, du khách cần lưu ý xung quanh này có nhiều rạn san hô ngầm.