Concept Avatr Vision Xpectra được Avatr giới thiệu ngay trước khai mạc triển lãm IAA/Munich Motor Show. Về kích thước, đây là một chiếc sedan cỡ lớn bất thường. Với chiều dài 5.843 mm, rộng 2.132 mm, cao 1.405 mm và chiều dài cơ sở lên tới 3.450 mm khiến xe dài hơn Rolls-Royce Phantom tiêu chuẩn khoảng 81 mm. Xpectra trở thành mẫu sedan đầu đàn về chiều dài, tạo ấn tượng mạnh mẽ khi xuất hiện bên cạnh các mẫu flagship châu Âu.

Concept sedan điện Trung Quốc đẹp như ảo ảnh, sở hữu đặc điểm khiến Rolls-Royce Phantom chào thua
Xpectra có chiều dài ấn tượng, vượt trội so với Rolls-Royce Phantom tiêu chuẩn. Ảnh minh họa

Thiết kế ngoại thất được Avatr gọi là “Energy Force” - Sức mạnh năng lượng. Thân xe phẳng, gờ chắn bùn mở rộng, đường nét mạnh mẽ và cản trước có hốc hút gió lớn. Một số chi tiết tương phản với xe sản xuất đại trà như không có tay nắm cửa, không có cột B và cửa sau mở ngược. Tất cả đều là lựa chọn thiết kế concept nhằm tối đa hóa hiệu ứng thị giác và trải nghiệm ra/vào, chứ không phản ánh yêu cầu kỹ thuật bắt buộc. Mái xe toàn kính và các tấm kính lớn góp phần tạo nên khoang nội thất như “không gian nghệ thuật”.

Concept sedan điện Trung Quốc đẹp như ảo ảnh, sở hữu đặc điểm khiến Rolls-Royce Phantom chào thua
Khoang nội thất như "không gian nghệ thuật" nhờ mái xe toàn kính. Ảnh minh họa

Nội thất của Xpectra được Avatr định vị là “không gian cảm xúc” với cabin 4 chỗ, bảng táp-lô và trung tâm tích hợp nhiều bề mặt kính trong suốt, hệ thống điều khiển có thể phản hồi cảm ứng và cử chỉ. Điểm nhấn là "Vortex" - một vật thể/điểm hiển thị được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, dùng ánh sáng và chuyển động để tương tác, cố gắng thiết lập “kết nối cảm xúc” giữa người lái và chiếc xe. Bên dưới Vortex là một màn hình trong suốt, các mảng nội thất được điêu khắc liền mạch từ cửa đến ghế. Những tính năng này nhấn mạnh yếu tố trải nghiệm hơn là thông số vận hành.

Concept sedan điện Trung Quốc đẹp như ảo ảnh, sở hữu đặc điểm khiến Rolls-Royce Phantom chào thua
Nội thất xe được định vị là "không gian cảm xúc". Ảnh minh họa

Avatr chưa công bố thông tin truyền lực hay công suất cho mẫu concept. Tuy nhiên, thương hiệu này hiện phân phối cả biến thể BEV (thuần điện) và EREV (điện phạm vi mở rộng) trên các mẫu thương mại, nên giới chuyên môn dự đoán các ý tưởng từ Xpectra nhiều khả năng được chuyển hoá cho thế hệ sedan flagship điện hoá sản xuất tiếp theo.

Avatr là thương hiệu EV cao cấp do Changan và nhà sản xuất pin CATL hậu thuẫn, Huawei đóng vai trò cung cấp linh kiện và phát triển phần mềm. Hãng đã giao được khoảng 140.787 xe đến tay khách hàng trong nước và đang cố gắng chuyển từ thương hiệu “start-up” sang người chơi ổn định trong phân khúc cao cấp EV Trung Quốc. Công ty cũng công bố kế hoạch mở rộng dải sản phẩm trong những năm tới.