Tỷ phú Bill Gates mới đây đã đưa ra quan điểm về những xu hướng công nghệ nhận được sự chú ý nhiều nhất thời điểm hiện tại, trong một buổi trò chuyện giao lưu trực tuyến Ask Me Anything (AMA - Tạm dịch: Hỏi tôi bất kì điều gì) được tổ chức trên mạng xã hội Reddit.

Bên cạnh tiết lộ về mẫu smartphone đang dùng, tỷ phú Mỹ Bill Gates cũng đưa ra một số nhận định về các xu hướng công nghệ mới.

Khi được hỏi liệu có bất kỳ sự thay đổi đột phá nào về công nghệ giai đoạn này hay không, Gates đáp: "AI sẽ là đột phá lớn nhất. Tôi không nghĩ Web3 mang tầm vóc tương tự. Metaverse có thể coi là một cuộc cách mạng, nhưng AI mới là cuộc cách mạng lớn. Tôi khá ấn tượng với tốc độ cải tiến của AI".

Về tác động của AI, ông kỳ vọng nó sẽ giúp ích cho xã hội. Ông khẳng định vẫn làm việc với Microsoft và theo dõi chặt chẽ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Tỷ phú cũng kỳ vọng sẽ ứng dụng nó vào các chương trình thuộc quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation do ông và vợ cũ điều hành.

Công nghệ được Bill Gates đánh giá là

Gates cũng tỏ ra ủng hộ ChatGPT, siêu AI đình đám gần đây. "AI này đang cung cấp cái nhìn thoáng qua về những gì sắp xảy ra tiếp theo. Tôi ấn tượng với cách tiếp cận và tốc độ đổi mới của nó", ông nói. Ông xác nhận Microsoft đang đàm phán để đầu tư vào OpenAI - công ty đứng sau ChatGPT.

Người khổng lồ công nghệ này cũng đang tìm cách tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing của mình, nhằm tìm kiếm lợi thế trên dịch vụ tìm kiếm vốn đang nằm dưới sự thống trị của Alphabet Inc (công ty mẹ của Google).

Đáng chú ý, Microsoft cũng đang tìm cách tích hợp GPT-4, phiên bản mới nhất của mô hình ngôn ngữ do OpenAI phát triển vào bộ phần mềm văn phòng Office, bao gồm Word, Outlook và PowerPoint. Hiện tại, ChatGPT đang được phát triển trên nền tảng của mô hình ngôn ngữ GPT-3.5 của OpenAI.

Trước đó, Gates cũng nhận xét tích cực về metaverse. Theo ông, trong vòng 2-3 năm tới, các cuộc họp sẽ được thực hiện trên nền tảng vũ trụ ảo metaverse.

"Thay vì trao đổi và gặp gỡ qua hình ảnh dạng 2D, người dùng văn phòng sẽ chuyển sang metaverse - không gian 3D với hình đại diện (avatar) kỹ thuật số", ông đưa ra dự đoán trên trang cá nhân vào tháng 12/2021. "Lý tưởng nhất là sử dụng công nghệ ghi lại cả chuyển động và âm thanh trong không gian để làm cho bối cảnh giống như đời thực".

Metaverse hiện được xem là bước ngoặt công nghệ quan trọng tiếp theo sau kỷ nguyên Internet. Việc nhiều công ty trong các lĩnh vực cùng tham gia khiến vũ trụ ảo có thể đến sớm hơn dự kiến. Những người ủng hộ cho rằng metaverse sẽ mang đến tiềm năng kinh doanh khổng lồ như bán hàng và dịch vụ kỹ thuật số. Tuy nhiên, cũng không ít người lo ngại mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của metaverse sẽ tạo ra tình trạng bất bình đẳng, khi chỉ người có khả năng chi trả mới không bị quảng cáo làm phiền trong quá trình trải nghiệm.

Trong khi đó, Web 3.0 là thế hệ thứ ba của Internet, đó là tầm nhìn về một Internet thông minh không máy chủ bao gồm những web phi tập trung kết nối với nhau. Trong Web 3.0, dữ liệu được lưu trữ an toàn và được phân phối trên nhiều thiết bị, loại bỏ nhu cầu về các máy chủ tập trung. Đây được coi là sự cải tiến của web 3.0, so với web 2.0 hiện tại.