CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco - HoSE: HAX) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ năm 2025. Báo cáo tình hình kinh doanh năm 2024 cho thấy doanh thu thuần hợp nhất của doanh nghiệp ở mức 5.513 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2023. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 258 tỷ đồng, gấp 5,4 lần so với năm trước.

Về phương hướng hoạt đông năm 2025, doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục chiến lược đa dạng hóa danh mục sản phẩm, đẩy mạnh hệ thống kinh doanh xe MG, Mercedes-Benz, VinFast, kinh doanh cho thuê xe và các mảng hoạt động khác.

Haxaco cũng đang lên kế hoạch đưa công ty con là CTCP Sản xuất, thương mại và dịch vụ ô tô PTM lên niêm yết trên sàn chứng khoán. Doanh nghiệp này có 3 thành viên HĐQT là vợ chồng Chủ tịch HĐQT Haxaco Đỗ Tiến Dũng và Phó Tổng Giám đốc Trần Văn Mỹ. Ông Mỹ cũng đang giữ vị trí Tổng Giám đốc tại PTM.

Tại kỳ họp đại hội tới, lãnh đạo Haxaco dự kiến trình cổ đông bầu bổ sung ông Mỹ vào HĐQT nhiệm kỳ 2024-2029, thay cho lãnh đạo vừa từ nhiệm là ông Trần Quốc Hải.

PTM là đơn vị trực tiếp ký kết hợp tác chiến lược với Công ty SAIC Motor Việt Nam vào tháng 10/2024. Doanh nghiệp này là công ty con của Tập đoàn SAIC Motor, chịu trách nhiệm phân phối độc quyền xe MG tại thị trường Việt Nam.

Công ty chuyên bán ô tô Trung Quốc sắp niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa PTM và SMV (Ảnh: Haxaco)

Giữa tháng 11/2024, HĐQT Haxaco đã thông qua việc niêm yết cổ phiếu Công ty PTM tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM có vốn điều lệ là 320 tỷ đồng. Công ty con này liên tiếp được tăng vốn khủng trong năm 2024, trước thời điểm lãnh đạo Haxaco bày tỏ ý định đưa cổ phiếu PTM lên sàn giao dịch đại chúng.

Đáng nói hơn, tỷ lệ sở hữu của cổ đông Haxaco tại PTM thậm chí bị pha loãng khá lớn sau vòng tăng vốn vào quý I/2024 của công ty con, giảm từ mức 98,3% xuống còn 51,6%.

MG (Morris Garages) vốn là thương hiệu ô tô có nguồn gốc từ Vương quốc Anh, được thành lập vào năm 1924. Hiện nay, thương hiệu này thuộc sở hữu của Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC Motor) của Trung Quốc. Vì vậy, mặc dù có nguồn gốc Anh nhưng MG hiện là thương hiệu xe ô tô Trung Quốc.

“Làn sóng” ô tô Trung Quốc vào Việt Nam trỗi dậy, MG dẫn đầu cuộc đua

Cách đây khoảng 10 năm từng có làn sóng ô tô Trung Quốc vào Việt Nam với những thương hiệu như Zotye Z8, Beijing X7, Brilliance V7…, song hiện nay các hãng này đã không còn phân phối sản phẩm tại Việt Nam.

Công ty chuyên bán ô tô Trung Quốc sắp niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
Số lượng hãng xe Trung Quốc vào Việt Nam trong năm 2024 cao kỷ lục (Nguồn: oto.com.vn)

Sau khi MG xuất hiện vào năm 2020 và cơ bản gặt hái được thành công thì đến năm 2024, làn sóng xe hơi Trung Quốc một lần nữa lại trỗi dậy. Tuy nhiên, lần trở lại này, các thương hiệu xe hơi Trung Quốc tập trung vào các mẫu ô tô điện cỡ nhỏ với mức giá hấp dẫn như Wuling, BYD, Chery…

Theo thống kê, chỉ trong năm 2024, ngành ô tô Việt có thêm 7 hãng xe nước ngoài mới, tất cả đều là các thương hiệu Trung Quốc, số lượng nhiều nhất từ trước đến nay tính trong 1 năm. Tổng số thương hiệu từ quốc gia láng giềng hiện là 13, chưa kể các hãng phân phối nhỏ lẻ, ngắt quãng như Brilliance, Beijing... Số lượng các hãng xe Trung Quốc hiện nhiều nhất thị trường, vượt qua Nhật Bản, quốc gia với 9 thương hiệu đang có mặt tại Việt Nam.

Cuộc đổ bộ lần này đã thực sự tạo sóng quan tâm của người dùng. Theo thống kê của oto.com, trong số 15 mẫu xe mới được liên hệ nhiều nhất năm 2024, bên cạnh những mẫu xe quen thuộc như Mitsubishi Xpander, Toyota Vios, Mazda CX-5, 2 mẫu xe Trung Quốc là MG 5 và MG ZS ghi tên mình trong danh sách với lần lượt 4.207 và 3.849 lượt tìm kiếm. Sức hút giảm giá sâu tới cả trăm triệu đồng của 2 mẫu xe MG trong năm qua là đòn bẩy thúc đẩy lực tìm kiếm và liên hệ mua sắm của người dùng.

Công ty chuyên bán ô tô Trung Quốc sắp niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
Lượt tìm kiếm giá xe ô tô Trung Quốc trên Google tăng mạnh (Nguồn: oto.com.vn)

Đáng chú ý, thay vì chỉ nhập khẩu các mẫu xe về Việt Nam để kinh doanh, một số hãng ô tô Trung Quốc đã sẵn sàng đổ nhiều tài chính để xây dựng nhà máy lâu dài. Động thái này cho thấy Việt Nam không chỉ còn là “bến đỗ” tạm thời mà trở thành một thị trường quan trọng với các hãng ô tô Trung Quốc.

Đơn cử như “ông lớn” trong ngành phân phối xe tại Việt Nam là CTCP Tasco và Geely Auto Group đã chính thức ký kết Hợp đồng liên doanh lắp ráp và phân phối xe ô tô tại Việt Nam, cũng như ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược 3 bên với BQL Khu Kinh tế và các KCN tỉnh Thái Bình.

Mới đây, Chery cũng đã thông báo liên doanh giữa Tập đoàn Geleximco và Tập đoàn Chery quốc tế sẽ xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thương hiệu Omoda & Jaecoo được xây dựng tại KCN Hưng Phú, tỉnh Thái Bình vào năm 2025. Đặc biệt, Chery xác định Việt Nam sẽ trở thành trung tâm sản xuất ô tô chủ lực của khu vực Đông Nam Á.