Central Retail là tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Thái Lan đồng thời là mảng kinh doanh quan trọng nhất của Central Group, thuộc gia đình tỷ phú Thái Chirathivat sở hữu khối tài sản trị giá 10,6 tỷ USD, theo Forbes.

Central Group sở hữu mạng lưới các thương hiệu hàng đầu, cung cấp các sản phẩm đa lĩnh vực trên nhiều mô hình như siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại, mua sắm trực tuyến,... thông qua các nền tảng đa kênh ở Thái Lan, Việt Nam và Ý.

Trong đó, hoạt động của Tập đoàn Central Retail bao gồm bốn phân khúc chính là Thực phẩm, Thời trang, Điện tử – Gia dụng và Bất động sản.

Năm 2012, Central Retail gia nhập thị trường Việt Nam với tư cách là nhà bán lẻ thời trang. Từ đó đến nay, đại gia Thái đã chi hàng tỷ USD cho các thương vụ mua bán sáp nhập và được biết đến qua việc sở hữu hàng loạt các chuỗi siêu thị lớn như GO!, Big C, Tops Market…

Lãi ròng tăng 75% so với cùng kỳ

Theo số liệu Báo cáo tài chính quý 1/2023, Central Retail Corporation (CRC) báo doanh thu tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 63,2 tỷ bath (khoảng 42.767 tỷ đồng). Công ty cũng ghi nhận lãi ròng tăng 75% so với cùng kỳ, đạt mức 2,3 tỷ bath (khoảng 1.556 tỷ đồng).

Trong đó, doanh thu ngành hàng thời trang tăng 30%, ngành hàng thực phẩm tăng 9%. Ngoài ra, thị trường dòng sản phẩm ít hao mòn (hardline – gồm xe hơi, đồ nội thất,…) cũng ghi nhận tăng trưởng 9% so với cùng kỳ.

Công ty mẹ của siêu thị Big C báo lãi tăng 75%: Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn màu mỡ?
Báo cáo tài chính quý 1/2023 của Central Group.

Riêng thị trường Việt Nam đã đóng góp hơn 14,1 tỷ baht (khoảng 9.541 tỷ đồng), tương đương khoảng 22% cho Central Group trong 3 tháng đầu năm, chỉ đứng sau thị trường Thái Lan. Trong đó phần lớn doanh thu tới từ các sản phầm thực phẩm.

Mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Tại Việt Nam, CRC vẫn đang tiếp tục tăng trưởng với hai mô hình được Bangkok Post đánh giá là thành công: trung tâm thương mại và đại siêu thị GO!.

Trước đó, ông Yol Phokasub, Giám đốc điều hành của Central Retail hồi đầu năm đã khẳng định Việt Nam là một thị trường quan trọng của tập đoàn này. Bên cạnh đó, Central Retail Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nhà bán lẻ thực phẩm đa kênh số 1 và số 2 về số lượng trung tâm mua sắm tại Việt Nam vào năm 2027.

“Chúng tôi nhìn nhận Việt Nam là thị trường trọng điểm thông qua sự tăng trưởng kinh tế liên tục với tiềm năng mạnh mẽ. Đó là lý do chúng tôi đã mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 11 năm qua”, ông Yol Phokasub nhấn mạnh.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc điều hành Central Retail Việt Nam Olivier Langlet đánh giá “nền kinh tế Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng, chúng tôi kỳ vọng GDP của Việt Nam năm nay sẽ tăng trưởng ở mức 6,7%, đưa Việt Nam trở thành thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á”.

Thị trường bán lẻ Việt Nam ước tính trị giá khoảng 49,7 tỷ USD/năm, tăng trưởng 10 - 12%/năm, theo Bangkok Post. Bên cạnh đó, dân số tiếp tục tăng cùng với sự phát triển của các kênh phân phối bán hàng hiện đại và lượng du khách quốc tế ngày càng tăng, mang đến cho Central Retail động lực để tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Central Retail đặt mục tiêu đầu tư tổng trị giá 50 tỷ baht (khoảng 33.835 tỷ đồng) trong giai đoạn 2023 - 2027 nhằm tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600, có mặt tại 57/63 tỉnh thành của Việt Nam, với tổng diện tích sàn dự kiến ​​đạt 2 triệu m2. Năm 2023, Central Retail Việt Nam chuẩn bị đầu tư 6 tỷ baht để phát triển kinh doanh trên toàn quốc.

Tuy không tiết lộ chiến lược mở thêm hay mua bán sáp nhập, nhưng các chuyên gia nhận định việc mở rộng của đại gia bán lẻ Thái tại Việt Nam có thể sẽ mua bán chuỗi các doanh nghiệp trong nước.

Trước đó, năm 2021 - 2021, Central Group đã rót hơn 10 tỷ baht để mở rộng hoạt động kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam.