RML nhận chứng nhận Conformity of Production cho công nghệ pin VarEVolt ngày 2/6 gây bất ngờ. Theo công bố, công nghệ pin này có thể sạc đầy trong khoảng 18 giây và khi được sản xuất hàng loạt sẽ là bước ngoặt thật sự cho ngành xe điện.
Theo mô tả VarEVolt là một bộ pin “công suất cực cao”, khoảng 6 kW năng lượng trên mỗi kg và được xếp hạng C là 200. Nghĩa là về mặt lý thuyết, pin có thể sạc hoặc xả hoàn toàn trong vòng 18 giây. Pin trên một số siêu xe hiệu năng cao hiện nay thường có C-rate chỉ vài đơn vị (ví dụ 4–5C), dẫn đến thời gian nạp đáng kể hơn (phút chứ không phải giây).
VarEVolt từng được phát triển nhằm phục vụ các ứng dụng hiệu năng cực cao. Một trong các khách hàng sớm là hãng sản xuất siêu xe nhỏ Czinger và bộ pin này được dùng cho mẫu Czinger 21C. Thiết kế mô-đun cho phép RML điều chỉnh “cân bằng” giữa công suất và phạm vi theo yêu cầu từng dòng xe. Tức một nhà sản xuất muốn tối đa công suất cho xe đua/siêu xe có thể triển khai cấu hình khác so với một mẫu hướng tới tầm hoạt động xa.
![]() |
Khi đi vào sản xuất hàng loạt, công nghệ VarEVolt sẽ tạo nên cuộc cách mạng cho ngành xe điện. Ảnh minh họa |
Chứng nhận Conformity of Production (COP) mà RML nhận vào đầu tháng 6 không phải là “giấy phép tung ngay hàng triệu bộ pin ra thị trường”, nhưng nó là dấu mốc quan trọng. Cơ quan chức năng thừa nhận quy trình sản xuất của công ty đạt chuẩn để chuyển từ giai đoạn mẫu và sản xuất nhỏ sang sản xuất quy mô lớn hơn. RML đã tuyên bố họ đang chuẩn bị các bước để tăng công suất. Như vậy, các nhà sản xuất ô tô khác (không chỉ siêu xe) có thể cân nhắc ứng dụng VarEVolt.
Mặc dù có lợi thế rõ ràng, các chuyên gia vẫn lưu ý nhiều điểm phải kiểm chứng trên thực tế. Đó là tuổi thọ thực tế của pin dưới chu kỳ nạp/xả cực nhanh, hiệu quả nhiệt (tản nhiệt khi nạp ở tốc độ cao), an toàn trong điều kiện va chạm hay cháy, chi phí sản xuất và hệ sinh thái hạ tầng sạc có thể cung cấp công suất tương ứng để tận dụng ưu điểm này.