Trong báo cáo mới đây của YouNet ECI ghi nhận tháng 11 với siêu sale ngày Độc thân 11/11, tổng giá trị giao dịch của bộ tứ sàn thương mại điện tử tại Việt Nam vượt 31.195 tỷ đồng/tháng. Con số này tăng 9,3% so với doanh thu tháng 10/2023.

Trong đó, sàn Shopee chiếm ngôi đầu thị phần doanh thu với 72,7% (tương đương 22.674 tỷ đồng). Trong tất cả các nhóm ngành hàng, Shopee đều đứng đầu về doanh thu, bỏ xa các sàn đối thủ.

Theo sau Shopee là TikTok Shop với 17,2% thị trường và Lazada với 9% thị trường.

TikTok Shop thể hiện thế mạnh trong các nhóm ngành hàng dễ mua, dễ dùng. TikTok Shop chiếm gần 31% thị phần ngành hàng thời trang và phụ kiện, mang về 2.512 tỷ đồng.

Người tiêu dùng cũng tìm đến nền tảng này để mua sản phẩm thuộc ngành hàng sắc đẹp, thực phẩm và đồ uống, sức khoẻ.

Ngược lại, Lazada lại cho thấy thế mạnh nằm ở những ngành hàng có giá trị sản phẩm cao. Lazada vượt trên TikTok Shop trong các nhóm ngành hàng công nghệ (12,6%), điện gia dụng (10,8%), thiết bị âm thanh (19,2%).

Với 385 tỷ đồng, công nghệ là nhóm ngành hàng mang lại nhiều doanh thu nhất cho Lazada trong tháng 11.

Vì lý do đó, báo cáo chỉ ra TikTok Shop đang là sàn đứng thấp nhất về giá trị trung bình mỗi sản phẩm. Trung bình, một sản phẩm bán ra trên sàn TikTok Shop chỉ có giá khoảng 108.000 đồng, trong khi trên Shopee là 116.000 đồng và trên Lazada là 162.000 đồng.

TikTok Shop mới bắt đầu tham gia sân chơi từ tháng 2 năm ngoái, song đã tỏ ra là chú “ngựa ô” trong ngành thương mại điện tử. Hiện số nhà bán trên TikTok Shop là 150.000 người, vượt TiKi khoảng 21.000 người.

Theo Momentum Works, TikTok Shop được dự đoán sẽ chiếm 13,2% thị phần thị trường thương mại điện tử ở Đông Nam Á trong năm nay.

TikTok Shop đặt mục tiêu tổng giá trị giao dịch hàng hóa đạt 15 tỷ USD trong năm nay, tăng rất nhiều so với con số 4,4 tỷ USD đạt được trong năm ngoái.

Nếu TikTok Shop đạt được mục tiêu đề ra, thị phần của sàn thương mại điện tử này trong khu vực sẽ xấp xỉ với với Tokopedia (Indonesia), là 13,9% và kém đôi chút so với Lazada, ước đạt 17,7% trong năm nay.

Nhà phân tích Weihan Chen tại Momentum Works tin rằng TikTok Shop có thể là một đối thủ nặng ký đối với các sàn thương mại điện tử khác trong khu vực.

Trong khi mới đây Lazada nhận thêm 634 triệu USD vốn đầu tư từ công ty mẹ Alibaba Group. Khoản tiền đã nâng tổng vốn đầu tư của Alibaba vào Lazada trong năm nay lên hơn 1,8 tỷ USD.

Khoản đầu tư giúp Lazada phả hơi nóng vào các đối thủ thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á.