Mở cửa phiên giao dịch 16/1, giá vàng tại các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn được điều chỉnh tăng giảm trái chiều nhau, nhưng chủ yếu vẫn dao động quanh mốc 66,4 triệu đồng/lượng chiều mua và 67,3 triệu đồng/lượng chiều bán.

Trong khi đó, tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) lại tăng thêm 100.000 đồng mỗi lượng vàng miếng SJC ở cả hai chiều so với giá đóng cửa phiên chiều qua, niêm yết giá mua – bán mức 66,4 – 67,3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 9999 tại Công ty vàng bạc đá quý Mi Hồng được niêm yết 54,2 triệu đồng/lượng mua vào và 54,9 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 100.000 đồng/lượng so với chiều qua.

Cùng mức cộng thêm tương đương nhưng tại PNJ, vàng nữ trang 24K được doanh nghiệp này công bố với mức giá 54,3 – 55,4 triệu đồng/lượng.

Trong khi vàng miếng SJC giữ nguyên ở vùng 67 triệu đồng/lượng suốt nhiều tuần gần đây thì vàng 9999 lại duy trì đà tăng và hiện đã bật xa mốc 55 triệu đồng/lượng.

Biên độ chênh lệch giá mua - bán cũng được các doanh nghiệp lớn duy trì ở mức cao 1 triệu đồng/lượng, trong khi một số tiệm vàng khác giữ ở mức 800.000 đồng/lượng để kích thích nhu cầu mua bán của người dân.

Trong khi đó, giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 54,3 triệu đồng/lượng mua vào, 55,3 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 100.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua.

Như vậy, giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước tiếp tục đi lên, trong đó giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn tiếp tục lập mốc cao mới sau khi tăng liên tiếp trong 2 tuần qua.

"Vì sao thị trường có nơi ế ẩm, nơi mua - bán nhộn nhịp và vàng miếng SJC rất ít người mua?"

Theo chuyên gia vàng Trần Duy Phương, do giá vàng trang sức biến động cùng nhịp với giá vàng thế giới và hiện chỉ cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 700.000 đồng/lượng nên đông đảo người dân chọn mua là dễ hiểu.

"Nhu cầu mua vàng SJC vẫn có trên thị trường nhưng mức giá khoảng 67 triệu đồng/lượng là quá cao nên người dân chưa dám mua vào vì lo ngại giá sẽ giảm mạnh trong trường hợp doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu để gia công vàng SJC. Vì vậy, thị trường chuộng vàng nhẫn 24K, vàng trang sức, giúp phân khúc vàng này sôi động", ông Phương phân tích.

Một số chủ tiệm vàng cho hay nếu trong vài ngày tới thị trường vàng quốc tế nóng lên thì giá trong nước sẽ tăng theo mức độ biến động của giá vàng thế giới và ngược lại. Bởi lẽ, thời điểm này không ít khách hàng có dấu hiệu bán vàng SJC, vàng nhẫn... ra để giải quyết các vấn đề tài chính hoặc gửi tiết kiệm trong bối cảnh lãi suất tiền gửi cao nhất hiện phổ biến ở mức 9,5% - 11% năm.