Theo báo Tuổi Trẻ đưa tin, chiều 25/7, đoàn công tác TP.HCM do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được dẫn đầu đã có buổi làm việc tại đặc khu Côn Đảo, cùng sự tham gia của đại diện nhiều sở ngành.

Tại buổi làm việc, ông Phan Trọng Hiền, Chủ tịch UBND đặc khu Côn Đảo cho biết, 7 tháng đầu năm 2025, kinh tế Côn Đảo ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, có 11/12 chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 60%. Cùng với đó, thương mại dịch vụ, du lịch đạt trên 3.000 tỷ đồng, tăng gần 15%.

Ngoài ra, ngay trong ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đặc khu Côn Đảo đã hoàn tất việc thành lập, kiện toàn tổ chức, bổ nhiệm lãnh đạo các cơ quan, đơn vị theo đúng quy định. Cùng với đó, trung tâm phục vụ hành chính công đã đi vào hoạt động, cơ bản đảm bảo phục vụ người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, ông Hiền kiến nghị UBND TP.HCM sớm hỗ trợ hoàn thiện phần mềm hành chính, phân cấp đầu tư công, bổ sung các dự án hạ tầng và nhà ở xã hội, tháo gỡ vấn đề xử lý rác, tăng cường nhân sự y tế, cho phép xe điện du lịch hoạt động, đồng thời hỗ trợ thêm dự báo thời tiết và đăng kiểm phương tiện tại địa phương.

Đặc khu thuộc TP.HCM được ‘chọn mặt gửi vàng’ đi đầu phát triển giao thông xanh
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đánh giá cao nỗ lực phát triển của Côn Đảo, đặc biệt là các chỉ tiêu kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Ông Được đề nghị cần định vị rõ bản sắc của Côn Đảo để xây dựng chiến lược phát triển lâu dài.

Ông Được chia sẻ: “Đó là vùng đất sinh thái trong lành, hoang sơ, yên bình, an toàn và cũng là nơi tôi đánh giá có chỉ số hạnh phúc cao bậc nhất cả nước, không lo lắng về tệ nạn trộm cắp.

Phải phát triển Côn Đảo lấy người dân làm trung tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư theo hướng bền vững”.

Ngoài ra, ông Được cho biết, TP.HCM chọn Côn Đảo và Cần Giờ làm hai địa phương sẽ đi đầu về phát triển giao thông xanh. Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cũng đã được thành phố giao phối hợp với Côn Đảo để lập đề án chuyển đổi giao thông xanh, hướng tới du lịch sinh thái và giảm phát thải.

Những xe xăng đang chạy thì giữ nguyên, còn xe mới nên dùng nhiên liệu sạch, điện. Các nhà đầu tư cũng nên định hướng xe vận hành bằng điện, năng lượng tái tạo.

Bên cạnh đó, ông Được cũng gợi ý xem xét đề xuất phát triển cáp treo của doanh nghiệp, kết hợp giữa du lịch và giao thông, góp phần tạo bản sắc thu hút du khách nhưng cần đảm bảo yếu tố an ninh quốc phòng.

Trước đó, Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế (Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM - HIDS) đã hoàn thiện dự thảo đề án chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện dành cho tài xế công nghệ và giao hàng trên địa bàn nhằm giảm ô nhiễm.

Để giải bài toán chuyển đổi xanh, HIDS kiến nghị TP.HCM sớm hoàn thiện quy hoạch giao thông tĩnh, mở rộng diện tích bến bãi và đầu tư công vào hệ thống trạm sạc.

Thành phố nên triển khai cơ chế liên ngành để nhanh chóng ban hành các chính sách ưu đãi về thuế, đất đai, tiêu chuẩn kỹ thuật và hỗ trợ bảo trì hạ tầng.