Đại gia Thái Lan chen chân top 3 doanh số bán lẻ tại Việt Nam cùng Thế Giới Di Động và Masan
Central Retail M&A thương hiệu BIG C năm 2016

Tháng 4/2016, Central Group chi ra 1,14 tỷ USD để mua lại toàn bộ hệ thống siêu thị Big C Việt Nam từ tay Tập đoàn Casino (Pháp), sau khi đã lần lượt thâu tóm Robins, Zalora và Nguyễn Kim. Thương vụ đưa Central trở thành một thế lực mới trên bản đồ bán lẻ Việt Nam, song hành cùng các ông lớn trong nước.

Theo báo cáo tài chính mới công bố, nửa đầu năm 2025, Central Retail - chủ sở hữu thương hiệu Big C, GO!, Top Markets, Nguyễn Kim - đã thu về 24,6 tỷ baht (khoảng 19.900 tỷ đồng) doanh thu ở thị trường Việt Nam, giảm khoảng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này tương ứng 20% doanh thu toàn cầu của Central Retail, tức khoảng 121,6 tỷ baht (chưa tính mua bán nội bộ) trong đó, doanh thu từ sân nhà Thái Lan dẫn đầu với 87 tỷ baht (chiếm 72%).

Theo cơ cấu doanh thu, thực phẩm (food products) là nguồn thu lớn nhất của Central Retail, với 22,67 tỷ baht.

Ngoài ra, ngành hàng công nghệ, gia dụng (hardline), tiêu biểu là chuỗi siêu thị Nguyễn Kim, dù sụt giảm hiệu suất kinh doanh tại hai thị trường trọng điểm là Thái Lan và Việt Nam, cũng mang về cho Central Retail 2,6 tỷ baht (tương đương 2.100 tỷ đồng). Mặt hàng thời trang mang về doanh thu 4 triệu baht (5,7 tỷ đồng).

Central Retail lý giải sự đi xuống tại Việt Nam là do tỷ giá giữa baht Thái và Việt Nam đồng, bởi doanh thu tính bằng tiền Việt trong giai đoạn này tăng 2% so với cùng kỳ. Với kết quả kinh doanh này, Central Retail đứng thứ hai thị trường bán lẻ Việt Nam, chỉ sau Thế Giới Di Động (MWG) và xếp trên WinCommerce của Masan (MSN).

Về hoạt động sắp tới, Central Retail cho biết vừa khánh thành trung tâm thương mại (mall) ở Hưng Yên vào tháng 7 và sẽ mở một mall tại Yên Bái trong nửa cuối năm nay. Ngoài ra, 2 mall khác là Big C Thăng Long (Hà Nội) và Big C Đồng Nai sẽ hoàn thành việc đổi tên và nâng cấp trong năm nay.

Trước đó, hồi đầu năm 2023, truyền thông quốc tế cho biết Central Retail đã công bố khoản đầu tư lớn nhất, trị giá 50 tỷ baht (1,45 tỷ USD) vào Việt Nam giai đoạn 2023 - 2027. Theo kế hoạch mở rộng, Central Retail Việt Nam đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600 vào năm 2027, với tổng diện tích sàn dự kiến đạt 2 triệu m².