Shark Khoa tên thật là Lê Đăng Khoa (SN 1983 tại Thành phố Hồ Chí Minh) là một doanh nhân trẻ nổi tiếng tại Sài Gòn. Anh được biết đến rộng rãi trong giới trẻ và cộng đồng khởi nghiệp, được mọi người gọi với biệt danh "Soái ca khởi nghiệp". Khi mới ở độ tuổi ngoài 30, anhsở hữu năm công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm du lịch sinh thái, nông nghiệp, dịch vụ, ngành hoa và bất động sản. Ngoài thành công trong kinh doanh, anh còn được nhiều người ngưỡng mộ vì ngoại hình điển trai và thần thái “soái ca” của mình.

Những ít người biết rằng Shark Khoa đã trải qua tuổi thơ khó khăn. Chàng trai 8x đã từng chia sẻ trên phương tiện truyền thông rằng gia đình anh sống trong nghèo khó đến mức ngôi nhà của họ là ngôi nhà cấp 4 tạm bợ, chỉ có mái làm từ giấy dầu màu đen và đặt từng viên gạch lên để không bị gió thổi bay. Trong những ngày mưa, họ phải dùng cái xô để hứng nước rò rỉ vào nhà.

“Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo, nghèo tới mức nhà cấp 4 không có lợp mái tôn. Tôi nhớ những mùa mưa, cầm thau rải khắp nhà, tôi thuộc làu hết tất cả chỗ dột trong nhà, khi rải hết thau thì canh, thau nào đầy nước thì đổ vào thùng.

Dù khó khăn, nhưng cha mẹ tôi rất nghiêm khắc, chiều về phải tắm rửa sạch, bước ra nhà không sơ vin quần áo là bị đòn. Bố mẹ tôi tiết kiệm tiền cho tôi đi học chữ, 5 tuổi tôi biết đọc báo nên bố mẹ cho tôi đi học sớm 1 năm. Lúc nào mẹ tôi cũng nhắc tôi rằng ‘những gì người ta làm được, con trai mẹ phải làm được’", Shark Khoa bày tỏ.

Đại gia Việt tuổi thơ cơ cực sống trong nhà dột nát, 35 tuổi nắm trong tay 5 công ty với khối tài sản “kếch xù”, từng gây sốt ở Shark Tank với biệt da

Từ khi còn nhỏ, anh đã nhận được sự hướng dẫn từ cha về kinh doanh và bán hàng. Mỗi khi đến một quán cafe, anh đã được cha giảng giải về lý do tại sao một quán cafe lại hoạt động thua lỗ hoặc tại sao nó lại thu hút nhiều khách hàng. Cha anh đã dạy anh cách tính toán về thực phẩm, đồ uống, số lượng khách hàng và mức lợi nhuận.

CEO trẻ tuổi này đã hoàn thành cấp 2 tại một trường thực nghiệm sư phạm. Khi chuyển lên cấp 3, Shark Khoa đã có cơ hội du học tại New York, Mỹ, nhờ vào tình hình kinh tế của gia đình có phần ổn định hơn.

Đại gia Việt tuổi thơ cơ cực sống trong nhà dột nát, 35 tuổi nắm trong tay 5 công ty với khối tài sản “kếch xù”, từng gây sốt ở Shark Tank với biệt da

Sau khi tốt nghiệp đại học ở tuổi 22, anh bắt đầu sự nghiệp của mình bằng việc làm nhân viên kinh doanh tại công ty phân bón của gia đình. Sau một thời gian dài gặp khó khăn, Khoa đã leo lên vị trí Giám đốc điều hành. Nhiều người có thể cho rằng sự nghiệp của Shark Khoa dựa vào lợi thế gia đình, nhưng ít người biết rằng anh đã phải đối mặt với bốn thất bại trong kinh doanh.

Chàng trai sinh năm 1983 cho biết rằng anh đã trải qua những thời kỳ khó khăn, mất niềm tin vào bản thân và cảm thấy bản thân "vô dụng". Đó là lúc anh đã quyết định rời công ty phân bón sau bốn năm làm việc để khởi nghiệp bằng việc thành lập một công ty bao bì vì anh thấy tiềm năng trong thị trường này. Tuy nhiên chỉ sau 6 tháng, công ty khởi nghiệp của anh đã phải đóng cửa.

"Tuy nhiên cũng nhờ có lần thất bại đầu đời mà Khoa hiểu rằng không phải cứ giỏi ở lĩnh vực này là sang lĩnh vực khác cũng sẽ thành công. Luôn phải học hỏi, trau dồi và rèn luyện để có thể trở nên bản lĩnh, dày dạn, cứng cáp hơn cho những dự án tiếp theo", Shark Khoa tâm sự.

Anh quan niệm thành công 10% đến từ thiên bẩm, 90% đến từ cần cù, chưa ai thành công mà không siêng năng cả. "Tôi làm việc 12 tiếng một ngày, đọc 2 quyển sách một tháng, nếu các bạn làm 14 tiếng một ngày, mỗi tháng đọc 6 cuốn sách thì chúng ta sẽ gặp nhau ở thương trường một ngày không xa", “soái ca khởi nghiệp” nói với hàng trăm bạn trẻ.

Đại gia Việt tuổi thơ cơ cực sống trong nhà dột nát, 35 tuổi nắm trong tay 5 công ty với khối tài sản “kếch xù”, từng gây sốt ở Shark Tank với biệt da

Sau nhiều năm nỗ lực và cố gắng trên thị trường, CEO trẻ đã thành công trong việc xây dựng và nắm giữ trong tay nhiều thương hiệu nổi tiếng. Hiện tại, anh là người sáng lập Khu Du Lịch Sinh Thái The Bamboo, người đồng sáng lập chuỗi cửa hàng 38 Flower Market Tea House, một địa điểm được giới trẻ yêu thích và là chủ sở hữu của Landscape Company. Ngoài ra, anh còn là ông bầu của đội bóng rổ DaNang Dragon.

Mặc dù anh sở hữu ngoại hình điển trai với gương mặt cuốn hút, đôi mắt sắc sảo và vóc dáng cao ráo, thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, nam doanh nhân tài năng này vẫn độc thân. "Với chuyện tình cảm, tôi là người khá… khô. Vì máu kinh doanh lớn quá, nên đời sống cá nhân rất nhàm chán. Chuyện tình cảm, không bao giờ tôi chia sẻ. Niềm vui và phần lớn thời gian trong ngày là dành cho công việc. Tới giờ vẫn là người độc thân và sẽ còn… độc thân dài dài. Nhưng tôi hài lòng với cuộc sống đó", doanh nhân trẻ từng chia sẻ.

Trên trang cá nhân của mình, CEO 8X đã từng tự hào chia sẻ hình ảnh của ngôi biệt thự trị giá hàng tỷ đồng. Những hình ảnh này khiến cộng đồng mạng phải thán phục về sự tinh tế trong thiết kế của tổ ấm mà Shark Khoa sở hữu. Ngôi biệt thự được thiết kế theo phong cách Châu u với tông màu chủ đạo là trắng, nội thất bên trong mang đậm dấu ấn của sự sang trọng. Không gian bên ngoài của ngôi biệt thự rộng lớn và được bao quanh bởi cây cối và khu vườn tươi đẹp.

Đại gia Việt tuổi thơ cơ cực sống trong nhà dột nát, 35 tuổi nắm trong tay 5 công ty với khối tài sản “kếch xù”, từng gây sốt ở Shark Tank với biệt da