Theo hãng tin Bloomberg, Elon Musk đang tham dự phiên tòa về những dòng trạng thái đăng trên Twitter vào năm 2018 cho ý định mua lại toàn bộ cổ phiếu của Tesla, qua đó bị cáo buộc thao túng thị trường.

Trớ trêu thay, nhờ phiên tòa này mà tổng giá trị tài sản của nhà sáng lập Tesla lại tăng mạnh nhất trong hơn 2 tháng qua. Theo thống kê của Bloomberg Billionaires Index, kể từ phiên 20/1/2023, khối tài sản của Elon Musk đã chạm mốc 145,2 tỷ USD, tăng 10,6 tỷ USD so với thống kê trước đó.

Theo Bloomberg, tài sản của vị tỷ phú tăng vọt là nhờ lời biện hộ rằng ông không có ý định thao túng cổ phiếu hay lừa dối các nhà đầu tư trước tòa. Tài sản ròng của Elon Musk đang dần khôi phục lại vào đầu năm 2023 nhờ thị trường khởi sắc sau năm 2022 đầy biến động.

Đang hầu tòa, tài sản Elon Musk vẫn tăng 11 tỷ USD trong 2 ngày

Tuy nhiên, ông đang phải vướng vào đơn kiện của SEC vì tội lừa đảo chứng khoán sau phát ngôn liên quan đến việc tư nhân hóa Tesla trên Twitter. “Tôi đang cân nhắc biến Tesla thành công ty tư nhân với giá 420 USD/cổ phiếu”, ông viết trên Twitter cá nhân năm 2018. Vị tỷ phú này cho biết sẽ lấy công ty SpaceX làm tài sản đảm bảo để thực hiện kế hoạch trên.

Số liệu của Bloomberg cho thấy 49% cổ phần mà Elon Musk nắm giữ tại SpaceX hiện có giá trị khoảng 49 tỷ USD. Tuy nhiên kế hoạch này đã bị bỏ dở sau đó, khiến các nhà đầu tư cáo buộc những bài đăng này của Elon Musk đã thao túng thị trường chứng khoán khiến nhiều người chịu lỗ.

Nhà sáng lập Tesla cho biết không có mối liên hệ nào giữa bài đăng của mình với diễn biến của thị trường chứng khoán, dù cổ phiếu hãng xe điện đã tăng 13,3% sau những dòng Tweet của Elon Musk.

Vị tỷ phú giàu thứ 2 thế giới này đã từng nắm giữ 19% cổ phần của Tesla vào năm 2018 và có thể tăng lên 25% nếu thực hiện quyền chọn mua cổ phiếu thưởng. Tuy nhiên Elon Musk hiện chỉ còn nắm giữ 13% cổ phần của Tesla sau khi bán gần 40 tỷ USD cổ phiếu kể từ cuối năm 2021 để trả tiền thuế cũng như gom đủ vốn mua lại Twitter.

Tại phiên tòa, Elon Musk đã cho biết kế hoạch mua lại cổ phần chi phối Tesla “không phải trò đùa”, tuy nhiên ông đã gặp một số thách thức và chưa thể thực hiện được.