Microsoft đang cố gắng tạo ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) nhanh hơn, tốt hơn và rẻ hơn, nhưng nỗ lực này lại phụ thuộc vào việc công ty mua chip, chủ yếu là bộ xử lý đồ họa (GPU) từ Nvidia.

Tài liệu nội bộ gợi ý rằng Microsoft có kế hoạch tăng gấp ba số lượng GPU mà hãng đang có vào năm 2024.

Hợp tác với OpenAI, Microsoft đang dẫn đầu trong sự bùng nổ AI tạo sinh. Tuy nhiên, duy trì vị trí hàng đầu trong lĩnh vực này rất tốn kém.

Đặt mục tiêu tích lũy gần 2 triệu con chip AI, 'gã khổng lồ' công nghệ Mỹ chi hàng trăm tỷ USD để giữ vững ngôi vương
CEO Microsoft Satya Nadella Ethan Miller. Ảnh: Getty Images

Dự kiến chi tiêu 100 tỷ USD trong tương lai

Từ năm tài chính hiện tại đến năm tài chính 2027, Microsoft dự kiến ​​sẽ chi khoảng 100 tỷ USD cho GPU và trung tâm dữ liệu, hai người quen thuộc với kế hoạch này nói với BI.

Đồng thời, công ty dự kiến sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024 trong những ngày tới.

Những “gã khổng lồ” công nghệ khác cũng đang xây dựng kho GPU khổng lồ. Đó là một trong những lý do khiến Nvidia hiện có giá trị hơn 2 nghìn tỷ USD. CEO Meta Mark Zuckerberg hồi đầu năm nay cho biết công ty truyền thông xã hội này sẽ mua khoảng 350.000 GPU Nvidia H100 vào năm 2024 và sẽ có khoảng 600.000 GPU vào cuối năm nay.

Nvidia gần đây đã tiết lộ Blackwell , GPU mới nhất và nhanh nhất của hãng. Đồng thời, H100 của Nvidia đã là một trong những GPU mạnh nhất trên thị trường, với mức giá ước tính khoảng 30.000 USD.

BI mới đây đã có được một tài liệu khác tiết lộ Microsoft đã tạo ra “công suất GPU ở mức kỷ lục” vào nửa cuối năm ngoái nhưng tài liệu nội bộ không có con số cụ thể nào được đề cập.

Các nhà phân tích tại DA Davidson ước tính rằng Microsoft đã chi 4,5 tỷ USD cho chip Nvidia vào năm ngoái, một con số mà một CEO của Microsoft nói với BI là nằm trong mức chi tiêu thực tế của họ.

Microsoft có nỗ lực nội bộ nhằm thiết kế chip AI của riêng mình nhằm giảm sự phụ thuộc vào Nvidia, nhưng một số nhân viên tỏ ra nghi ngờ dự án này vì công ty đi sau Nvidia nhiều năm và công nghệ tiên tiến phát triển quá nhanh.