Thị trường chứng khoán lấy lại toàn bộ những gì đã mất trong phiên 8 và 11/3 với mức tăng 35 điểm trong 2 phiên trở lại đây. Lực cầu gia tăng giúp VN-Index đóng cửa phiên giao dịch giữa tuần bằng mức tăng 25,5 điểm qua đó trở lại mốc 1.270.

'Đầu tuần chứng giảm - giữa tuần chứng tăng', nhà đầu tư mua thì sợ không mua thì tiếc
VN-Index chính thức trở lại mốc 1.270 điểm sau 17 tháng

Với trạng thái vận động tích cực ngày 13/3 và bảo vệ vững chắc vùng hỗ trợ MA20 (1.230-1.235 điểm), thị trường chứng khoán khiến không ít nhà đầu tư bất ngờ về phiên tăng tốc; không ít công ty chứng khoán bỗng "việt vị" với các nhận định "tiêu cực" đã đưa ra.

Thông tin CPI Mỹ và việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hút 30.000 tỷ đồng tiền về qua kênh phát hành tín phiếu trong các ngày 11 và 12/3 có vẻ như không còn đủ sức sát thương lên thị trường chứng khoán. Chỉ báo RSI cho thấy vị thế gia tăng trở lại của các dòng tiền lớn, lan tỏa ở hầu hết các nhóm ngành.

Kết phiên, cổ phiếu nhóm bán lẻ tiếp tục duy trì phong độ tăng giá với mức tăng 3,46%; các nhóm thủy sản, thiết bị điện, công nghệ thông tin, thép... tăng mạnh từ 2-3,5%. Nhóm ngân hàng, bất động sản cũng trợ thành điểm tựa cho chỉ số. Thậm chí, nhóm chứng khoán tăng mạnh nhất thị trường với 4,77% khi các mã VIX, VCI, ORS, VDS... cũng được đẩy trần; nhóm SSI, VND, SHS... cũng tăng trên 4%.

'Đầu tuần chứng giảm - giữa tuần chứng tăng', nhà đầu tư mua thì sợ không mua thì tiếc
Toàn thị trường phiên 13/3 có gần 800 mã tăng giá trong đó có 55 cổ phiếu tăng kịch trần

Sự tích cực cũng sớm được ghi nhận ở nhóm cổ phiếu sản xuất trong đó DGC của Hóa chất Đức Giang tăng trần từ sớm. Đến phiên chiều, cổ phiếu VGC, GIL, VGS, ADS cũng tăng hết biên độ. Dòng tiền chạy vào các bluechip ngành thép, phân bón, chăn nuôi đẩy nhiều cổ phiếu lên cao, biên độ tăng từ 2-5%.

29.400 tỷ đồng đã được sang tay trên toàn thị trường phiên này. Các nhóm ghi nhận thanh khoản tăng mạnh có hóa chất, công nghệ và viện thông.

Trong ngày thị trường thăng hoa, khối ngoại tăng lực bán ròng lên mức 420 tỷ đồng. Lực bán diễn ra trên diện rộng, tập trung ở các mã đầu ngành như VNM (-241 tỷ), VHM (-98 tỷ); nhóm GEX, VND, VCG, SBT, MSN, HSG bị bán ròng từ 28-49 tỷ đồng).

Thành công bảo vệ được hỗ trợ MA20, vật cản trước mắt của thị trường chứng khoán và ngưỡng kháng cự quanh 1.280 điểm (giá cũ hồi tháng 8/2022). Vị thế của nhóm cổ phiếu dẫn dắt ở thời điểm hiện tại đang được luân chuyển ở hầu hết các nhóm ngành. Động thái chốt lời sau nhịp tăng dài của VN-Index, tỷ giá USD, câu chuyện tín phiếu... vẫn có thể là biến số khó lường của thị trường trong những phiên tới.