Không chỉ nổi tiếng với hệ thống sao Michelin dành cho ẩm thực, tập đoàn Michelin còn là một trong những nhà sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới. Với lịch sử hơn 130 năm, thương hiệu đến từ Pháp này đã vươn mình trở thành đế chế toàn cầu trong ngành công nghiệp ô tô.
![]() |
Michelin từ biểu tượng ẩm thực đến đế chế lốp xe toàn cầu với hơn 200 triệu sản phẩm mỗi năm. Ảnh minh hoạ |
Thương hiệu Pháp mang tầm vóc toàn cầu
Thành lập năm 1889 tại Clermont-Ferrand (Pháp) bởi hai anh em André và Édouard Michelin, hãng lốp Michelin ngày nay sản xuất khoảng 200 triệu lốp mỗi năm tại hơn 70 nhà máy trên toàn thế giới. Không chỉ phục vụ ô tô du lịch, Michelin còn cung cấp lốp cho máy bay, xe tải và các loại thiết bị công nghiệp nặng.
Biểu tượng Bibendum thường được ví như “người kẹo dẻo” đã trở thành hình ảnh nhận diện quen thuộc của thương hiệu. Với mạng lưới sản xuất và nghiên cứu trải rộng khắp các châu lục, Michelin hiện là đối thủ đáng gờm của các ông lớn như Bridgestone (Nhật Bản) hay Goodyear (Mỹ).
Ai là chủ sở hữu thực sự của Michelin?
Michelin là trụ cột chính của Tập đoàn Compagnie Générale des Établissements Michelin, một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Pháp. Tập đoàn này sở hữu nhiều công ty con trong ngành lốp, tiêu biểu như Kléber (mua lại năm 1981) và Uniroyal-Goodrich (sáp nhập năm 1990 với giá 1,5 tỷ USD), giúp Michelin trở thành nhà sản xuất lốp lớn nhất thế giới vào thời điểm đó.
Hiện nay, Michelin vẫn giữ quyền sở hữu thương hiệu mang tên mình, đồng thời mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực khác như vật liệu công nghiệp (Fenner Precision Polymers). Tuy nhiên, lốp xe vẫn là lĩnh vực kinh doanh chủ lực và cũng là yếu tố làm nên danh tiếng của tập đoàn.
Tại Pháp, quê hương của Michelin vẫn đóng vai trò trung tâm. Clermont-Ferrand hiện là nơi đặt trụ sở toàn cầu, trung tâm nghiên cứu châu Âu và nhiều nhà máy, trong đó có nhà máy Cataroux là một trong những cơ sở lâu đời nhất, chuyên sản xuất vật liệu gia cố và bán thành phẩm. Các nhà máy tại Roanne và Bourges lần lượt tập trung vào lốp xe thể thao hiệu suất cao và tái chế lốp máy bay.
Tại Bắc Mỹ, Michelin có khoảng 40 cơ sở tại Mỹ và 10 cơ sở tại Canada. Ở Mỹ, South Carolina là bang có nhiều nhà máy nhất, bao gồm Spartanburg (lốp xe buýt, xe tải), Lexington và Greenville (lốp ô tô). Một số nhà máy khác tại Kansas City (lốp máy bay), North Carolina (sản xuất cao su, vật liệu tái chế), Oklahoma và Alabama (lốp xe du lịch) cũng đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, nhà máy Ardmore (Oklahoma) đã bị đóng cửa vào tháng 11/2023 do chi phí sản xuất tăng cao.
Tại Nam Mỹ, Michelin bắt đầu hiện diện từ năm 1927 tại São Paulo (Brazil), với nhà máy đầu tiên đi vào hoạt động vào năm 1981 tại Rio de Janeiro, chuyên sản xuất lốp xe tải nặng.
Tại châu Âu, Michelin mở rộng sang Italy từ năm 1906. Các nhà máy châu Âu thường chuyên biệt hóa theo dòng sản phẩm, ví dụ như Valladolid (Tây Ban Nha) chuyên sản xuất lốp cho máy móc nông nghiệp; Lasarte sản xuất lốp xe máy cao cấp chủ yếu để xuất khẩu.
Tại châu Á, Michelin hiện diện tại Nhật Bản, Ấn Độ và các quốc gia khác. Nhà máy ở Ota City (Tokyo) hoạt động từ năm 1991, trong khi trung tâm nghiên cứu tại đây tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong chiến lược khu vực. Tại Ấn Độ, trung tâm công nghệ Michelin tập trung phát triển vật liệu lốp xe tải.
Tại châu Phi, Michelin từng vận hành nhà máy tại Johannesburg (Nam Phi) từ năm 1943, và mở rộng sang Cameroon, Nigeria vào những năm 1950–1960. Tuy nhiên, do điều kiện kinh doanh bất ổn và thiếu điện, nhà máy tại Nigeria đã phải đóng cửa. Michelin hiện duy trì hoạt động tại châu lục này thông qua hệ thống nhập khẩu và phân phối.
Theo Financial Times, năm 2023, Michelin đạt doanh thu 3,6 tỷ euro (tương đương khoảng 3,9 tỷ USD). Với danh tiếng bền vững và mạng lưới toàn cầu, hãng tiếp tục đầu tư vào công nghệ mới đặc biệt là lốp không săm và vật liệu thân thiện môi trường, hứa hẹn tạo nên những bước tiến lớn trong ngành công nghiệp ô tô.
Từ một hãng sản xuất lốp xe khiêm tốn tại Pháp cuối thế kỷ 19, Michelin đã vươn lên trở thành biểu tượng toàn cầu, vừa nổi bật trong lĩnh vực kỹ thuật, vừa tạo dấu ấn sâu sắc trong đời sống văn hóa. Đằng sau hình ảnh người marshmallow vui nhộn là một di sản công nghệ bền bỉ, đổi mới không ngừng và luôn hướng đến tương lai.