Theo thông tin từ Báo Đầu tư, Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Kiên Giang, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP Group) và CTCP Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) liên quan đến đề xuất đầu tư dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị các nhà đầu tư quan tâm trực tiếp liên hệ với UBND tỉnh Kiên Giang để được hướng dẫn cụ thể. Văn phòng Chính phủ được giao nhiệm vụ tổng hợp và báo cáo Thủ tướng về các đề xuất liên quan, để có chỉ đạo xử lý theo quy định pháp luật.
Trong số những nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm, IPP Group do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch đã sớm gửi văn bản đề xuất tới Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành từ tháng 1/2025.
Doanh nghiệp này mong muốn được tham gia đầu tư Nhà ga hành khách T2 với công suất thiết kế ban đầu 6 triệu lượt hành khách/năm, và có thể mở rộng lên 8 triệu lượt khách trong giai đoạn sau.
![]() |
Bối cảnh nhà ga của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Nguồn ảnh: Internet |
Tuy nhiên, IPP Group không phải là doanh nghiệp duy nhất đề xuất đầu tư. Một đối thủ lớn là Sun Group - đơn vị từng đầu tư Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và hiện đang thi công dự án Cảng hàng không Gia Bình đã đưa ra đề xuất toàn diện hơn.
Không chỉ dừng lại ở việc xây nhà ga, Sun Group mong muốn được nghiên cứu đầu tư toàn bộ giai đoạn II của sân bay Phú Quốc theo phương thức PPP.
Cụ thể, tập đoàn này đề xuất nâng cấp sân bay lên tiêu chuẩn 4E với công suất phục vụ 18-20 triệu lượt hành khách/năm, công suất ga hàng hóa 50.000 tấn/năm và nhà ga VIP khoảng 6.000m2.
Dự án cũng bao gồm việc cải tạo đường băng hiện hữu (3.500mx45m), quy hoạch xây dựng thêm đường băng thứ hai với quy mô tương đương, cùng các hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, bao gồm cả việc điều chỉnh vị trí Đài kiểm soát không lưu.
Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group, khẳng định: “Nếu được lựa chọn làm nhà đầu tư, chúng tôi cam kết sẽ triển khai dự án theo công nghệ tiên tiến nhất thế giới và hoàn thành trong vòng 16-18 tháng kể từ khi hoàn tất giải phóng mặt bằng".
![]() |
Bối cảnh Cảng hàng không Phú Quốc. Nguồn ảnh: CPG |
Trước đó, ngày 1/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số01/2025/NQ-CP, thống nhất chủ trương đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc theo hình thức đầu tư kinh doanh quy định tại Luật Đầu tư, nhằm phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC 2027. Đồng thời, Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước thực hiện dự án và phân cấp quyền chấp thuận chủ trương đầu tư cho địa phương.
Được biết, hiện nay sân bay Phú Quốc ở cấp 4E, gồm một nhà ga hành khách với công suất 4 triệu khách, một đường cất hạ cánh kích thước 3.000m x 45m, đáp ứng khai thác tàu bay lớn.
Sân bay Phú Quốc hiện cũng có 14 vị trí đỗ máy bay, một nhà ga hàng hóa với công suất 14.500 tấn/năm.
Nhằm phục vụ cho APEC 2027, sân bay này cần có thêm nhà khách VIP, tăng thêm 16 vị trí đỗ máy bay để có thể đáp ứng nhu cầu đỗ qua đêm của chuyên cơ.
Theo tư vấn ADCC, dự án mở rộng sân bay Phú Quốc đặt mục tiêu nâng công suất lên 18 triệu hành khách/năm trước APEC 2027, gấp 4,5 lần hiện tại. Đến năm 2050, sân bay hướng tới công suất 50 triệu khách/năm.
Dự án bao gồm việc xây dựng thêm một đường cất hạ cánh dài 3.300m, nâng tổng số sân đỗ lên 70-80 vị trí, đáp ứng khai thác máy bay thân rộng như B747, B787, A350 và các chuyến bay dài từ châu Âu, Mỹ.
Điểm nhấn kiến trúc là nhà ga hành khách T2, lấy cảm hứng từ hình tượng chim phượng hoàng, do CPG (Singapore) thiết kế.
Phú Quốc là thành phố đảo đầu tiên được thành lập của Việt Nam. Đảo Phú Quốc cùng các đảo nhỏ lân cận và quần đảo Thổ Chu hợp lại tạo thành TP. Phú Quốc ở vịnh Thái Lan. |