Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Bình Dương) cho biết, chống hàng giả, gian lận thương mại là yêu cầu sống còn của nền kinh tế. Theo bà Trân, thực tế chúng ta đã làm nhưng chưa đủ mạnh, chưa triệt để. Các đợt rà soát gần đây ở địa phương đã phát hiện nhiều vi phạm cho thấy vấn đề rất nghiêm trọng.
Tuy nhiên, bà Trân cho biết hiện mới thấy "chống" mà chưa thấy "xây". Việc hàng giả, hàng nhái tồn tại là do người tiêu dùng quan tâm đến uy tín thương hiệu, nên nhiều cơ sở đã mượn danh khoác lên mình thương hiệu nổi tiếng của người khác để dễ bán hàng.
Bà Trân cho biết, cần phát động một phong trào xây dựng thương hiệu Việt, mỗi doanh nghiệp, mỗi ngành hàng cần tạo ra thương hiệu riêng, gắn với chất lượng thật, nguồn gốc rõ ràng, sản xuất nhanh và minh bạch.
Bà Trân nói: “Những ví dụ thành công như vải thiều Bắc Giang, gạo ST25, xe VinFast... cho thấy nếu có chiến lược đúng đắn và sự đồng hành chính sách, thương hiệu Việt Nam hoàn toàn có thể vươn xa”.
![]() |
Ảnh minh họa - Nguồn: VnEconomy |
Ngoài ra, đề cập đến vấn đề hàng giả, hàng nhái, đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) cho biết, hàng giả, hàng nhái gây thiệt hại kinh tế, đe dọa sức khỏe người dân, làm suy giảm uy tín doanh nghiệp, giảm niềm tin vào hàng hóa trong nước, cản trở phát triển kinh tế, thất thu ngân sách và gây bất ổn xã hội.
Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), sau một tháng triển khai cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo tinh thần tại Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 3.891 vụ việc, phát hiện và xử lý 3.114 vụ vi phạm với tổng số tiền xử lý hơn 63 tỷ đồng.
Trong thời gian tới, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước tiếp tục chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường cả nước đẩy mạnh giám sát thị trường thông qua công nghệ số, kết nối dữ liệu liên thông và hoàn thiện cơ chế pháp lý phù hợp với đặc thù thương mại hiện đại, đặc biệt là thương mại điện tử.
Các chuyên đề kiểm tra hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục được triển khai, song song với hoạt động tuyên truyền, ký cam kết với tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số để nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật.