Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cho biết đang lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

Theo nội dung Dự thảo, NHNN dự kiến điều chỉnh nhiều quy định nhằm tăng cường quản lý rủi ro, ngăn chặn gian lận, lừa đảo.

Một trong những điểm đáng chú ý là đề xuất sửa đổi, bổ sung điểm b và c khoản 1 Điều 19 về Đảm bảo an toàn, bảo mật trong mở và sử dụng tài khoản ngân hàng.

Cụ thể, Dự thảo quy định Bộ tiêu chí nhận diện các tài khoản thanh toán có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật (sau đây gọi tắt là Bộ tiêu chí).

Bộ tiêu chí này bao gồm các dấu hiệu như: Nghi ngờ tính hợp pháp, hợp lệ của giấy tờ, tài liệu, thông tin, dữ liệu trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán; số lượng, giá trị, tần suất giao dịch qua tài khoản thanh toán không phù hợp với thông tin nhận biết khách hàng của chủ tài khoản (bao gồm thông tin liên quan đến nghề nghiệp, chức vụ của khách hàng); chủ tài khoản thanh toán hoặc người đại diện hợp pháp của tổ chức mở tài khoản thuộc danh sách cảnh báo của cơ quan chức năng; tài khoản thanh toán có giao dịch nhưng không thể liên hệ được với khách hàng.

Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thường xuyên rà soát, chỉnh sửa, bổ sung, cập nhật Bộ tiêu chí dựa trên các tài liệu, thông tin, dữ liệu trong quá trình mở và sử dụng tài khoản thanh toán của khách hàng.

Đồng thời, NHNN cũng sửa đổi tiết (iii), điểm c khoản 1 Điều 19, quy định rõ các trường hợp ngân hàng có thể từ chối hoặc tạm dừng thực hiện rút tiền, các giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử; trong đó bao gồm trường hợp không thể liên hệ được với khách hàng theo thông tin liên hệ do khách hàng cung cấp. Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quy định cụ thể về thời gian liên hệ với khách hàng trong quy định nội bộ về quản lý rủi ro.

Việc bổ sung tiêu chí nhận diện tài khoản thanh toán có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật đối với trường hợp "tài khoản thanh toán có giao dịch nhưng không thể liên hệ được với khách hàng" nhằm hạn chế việc lợi dụng tài khoản thanh toán của khách hàng cho các mục đích vi phạm pháp luật.