Đến lượt công ty mẹ Silicon Valley Bank (SVB) nộp đơn phá sản

SVB Financial Group - công ty mẹ của Silicon Valley Bank (SVB) cho biết đã nộp đơn bảo hộ phá sản tại toà án phá sản New York, đánh dấu vụ phá sản ngân hàng lớn nhất kể từ vụ phá sản của Washington Mutual trong năm 2008. Việc phá sản sẽ giúp công ty mẹ tìm kiếm chủ mới cho các mảng kinh doanh chưa bị cơ quan liên bang kiểm soát và quá trình này sẽ do toà án giám sát.

Trong tuyên bố đưa ra vào ngày 17/3/2023, SVB Financial cho biết Silicon Valley Bank và SVB Private hiện không còn liên kết với công ty mẹ.

Trong khi đó, William Kosturos - Giám đốc tái cấu trúc của SVB Financial cho biết, ông đang nỗ lực tìm cách tối đa hóa giá trị có thể thu hồi cho các bên liên quan của SVB Financial và Silicon Valley Bridge Bank.

Về phần minh, Silicon Valley Bank sau báo vỡ nợ đã bị giới chức Mỹ tịch thu sau khi người gửi tiền rút vốn hàng loạt. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã can thiệp để đảm bảo thanh toán đầy đủ cho người gửi tiền và trấn an thị trường. Dù vậy, nhiều ngân hàng địa phương ở Mỹ vẫn bị hạ bậc tín nhiệm và người gửi tiền liên tục rút vốn.

SVB hiện đang hoạt động dưới cái tên mới Silicon Valley Bridge Bank N.A. và bị kiểm soát bởi FDIC và không nằm trong hồ sơ bảo hộ phá sản theo chương 11.

SVB Financial là nhà băng phục vụ rất nhiều startup và các công ty đầu tư mạo hiểm ở thung lũng Silicon.

Trong đại dịch, các khách hàng này đã thu về rất nhiều tiền mặt, dẫn đến bùng nổ lượng tiền gửi tại SVB. Cuối quý 1/2020, ngân hàng này chỉ có tổng cộng hơn 60 tỷ USD tiền gửi nhưng đến cuối quý I/2022 con số đã tăng vọt lên 200 tỷ USD.

Trong 5 năm qua, quy mô của SVB đã tăng gấp 4. Cuối năm ngoái giá trị vốn hóa đạt hơn 40 tỷ USD.