Trong Đại hội, ban lãnh đạo MB dự kiến trình kế hoạch lợi nhuận tương đối khiêm tốn so với mức tăng trưởng 16% của năm 2023. Cụ thể, Ngân hàng dự kiến lợi nhuận trước thuế tăng trưởng từ 6 – 8%. Với mức đạt được trong năm 2023 là 26.306 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của MB trong năm 2024 dự kiến đạt từ 27.884 tỷ đồng đến 28.411 tỷ đồng.

Tỷ lệ trả cổ tức trung bình trong 5 năm tới của MBB dự kiến là 15 - 20%/năm.

Về chỉ tiêu tổng tài sản, ngân hàng đặt mục tiêu tăng 13%, tức đạt gần 1,068 triệu tỷ đồng vào cuối năm 2024, trở thành ngân hàng tiếp theo vượt qua cột mốc 1 triệu tỷ sau nhóm Big4.

Trong giai đoạn từ 2024 đến 2029, MB kế hoạch tài sản sẽ tăng trưởng trung bình khoảng 14%/năm, với tăng trưởng huy động vốn trung bình trong 5 năm tới là 15%/năm.

Về tăng trưởng tín dụng, MB đặt mục tiêu trung bình là 15% mỗi năm. Trong khi đó, tỷ lệ nợ xấu sẽ được kiểm soát dưới 2%, tỷ lệ an toàn vốn tuân thủ Basel II, ở mức tối thiểu là 9%.

Kịch bản này chưa tính đến trường hợp MB nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng thương mại. Nếu có thay đổi, ngân hàng sẽ báo cáo bổ sung ĐHĐCĐ sau khi có quyết định của chính phủ và NHNN.

ĐHCĐ MBB: Dự án của Trung Nam dòng tiền về chậm nhưng đến thời điểm này chưa có nhiều quan ngại
ĐHCĐ thường niên 2024 MBB

Một trong những vấn đề được các cổ đông quan tâm, đặt câu hỏi là những khoản dư nợ liên quan tới SCB, Novaland và Trung Nam.

Về việc cho vay SCB, Chủ tịch Lưu Trung Thái trả lời, MB không cho vay với SCB, vấn đề này đã được khẳng định nhiều lần.

Về nhóm khách hàng Novaland, Tổng Giám đốc MB - ông Phạm Như Ánh cho biết, trong năm ngoái MB đã thu hồi nợ được 2.400 tỷ đồng và hiện nay dư nợ không còn nhiều. MB cho vay dựa trên các khoản dự án cụ thể, các khoản vay không đáng lo ngại do MB quản lý rủi ro và tài sản đảm bảo rất chặt chẽ. Hơn nữa các vấn đề pháp lý, các dự án ở Novaland cũng đang được giải quyết, tháo gỡ, dự kiến trong quý II này.

Với nhóm Trung Nam, MB có cho vay 3 dự án điện mặt trời và cả 3 dự án này đều nằm trong Fit 1, Fit 2 và nằm ở vấn đề EVN chậm thanh toán. Nói chung dự án của Trung Nam dòng tiền về chậm, nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động liên tục của khách hàng và MB. Đến thời điểm này chưa có nhiều quan ngại.

Về nhóm vấn đề tỷ giá - lãi suất, Tổng Giám đốc MB cho biết, giai đoạn gần đây sức ép về tỷ giá tăng. Chính phủ có yêu cầu ngân hàng giảm lãi suất cho vay. Ngành ngân hàng cũng phải hỗ trợ doanh nghiệp, giảm chi phí vay. Năm 2023, lãi suất cho vay bình quân của MB giảm 1-1,5%. Do đó khi có đánh giá về dao động lãi suất gần đây, ngân hàng thấy lãi suất duy trì như những tháng đầu năm là không dễ. Lãnh đạo MB đánh giá lãi suất đi ngang hoặc tăng lên về cuối năm. MB sẽ dựa trên dự báo để có sự điều chỉnh kinh doanh, đưa ra quyết định phù hợp.