Mới đây, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định xử phạt với 3 công ty gồm CTCP Xây dựng DIC Holdings (HoSE: DC4) - công ty liên kết của DIC Corp (DIG), CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - HoSE: HAG) và CTCP Đầu tư Nam Long (HoSE: NLG) với cùng lý do vi phạm liên quan tới công bố thông tin.

Trường hợp DIC Holdings, công ty này bị xử phạt số tiền 65 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định trên hệ thống công bố thông tin của UBCKNN và HoSE các tài liệu: Báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán, thông báo về việc DC4 đã ký hợp đồng kiểm toán ngày 18/7/2022, Nghị quyết HĐQT số 68/NQ-HĐQT.DICcons ngày 8/6/2022 về việc bổ nhiệm thành viên Ủy ban kiểm toán.

HAGL bị xử phạt số tiền 242,5 triệu đồng do 2 vi phạm là không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật và công bố thông tin sai lệch. Được biết, HAGL thông qua số lượng cổ phiếu dự kiến được phân phối cho CTCP Quản lý quỹ Việt Cát là 47,6 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên, trong 1 công bố sau đó, HAG nâng lên số lượng cổ phiếu phân phối là 60 triệu cổ phiếu. UBCKNN ngoài phạt tiền, còn yêu cầu HAG phải cải chính thông tin.

Về phần Nam Long, công ty này bị phạt 92,5 triệu đồng đối với hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật. Theo thuyết minh chi tiết, doanh nghiệp này đã không công bố đúng hạn nhiều công văn, nghị quyết hợp tác với các bên liên quan.