Việc các công ty xóa nợ trái phiếu là một dấu hiệu tích cực, đặc biệt là khi thị trường bất động sản (BĐS) và dòng vốn đang trải qua giai đoạn trầm lắng.

Các doanh nghiệp chủ yếu sử dụng nguồn vốn từ việc bán tài sản và huy động vốn mới thông qua phát hành cổ phiếu để thanh toán nợ. Nhiều doanh nghiệp đã duy trì sự ổn định và sử dụng dòng tiền từ hoạt động cốt lõi để giảm gánh nặng từ trái phiếu.

Điểm tên các doanh nghiệp bất động sản 'đu trend' xóa nợ trái phiếu trước hạn năm 2023
Các doanh nghiệp BĐS tích cực xóa nợ trái phiếu trước hạn

Trong danh sách các công ty giảm nợ trái phiếu hàng tỷ đồng năm qua, đứng đầu là CTCP Tập đoàn Kinh Bắc (KBC). Trong quý I/2023, KBC đã trả nợ đúng hạn và mua lại trước hạn trái phiếu riêng lẻ trị giá 2.400 tỷ đồng. KBC dự kiến sẽ hoàn thành việc trả nợ dư trong năm nay với nguồn vốn từ việc phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu mới.

HĐQT KBC cho biết đã thực hiện chiến lược ưu tiên dùng mọi nguồn lực tài chính để thanh toán đúng hạn. Mặt khác, dòng tiền tăng mạnh từ hoạt động kinh doanh khu công nghiệp cũng góp phần tạo động lực để KBC có tiền trả nợ.

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) cũng là một trong những trường hợp nổi bật khi sau một giai đoạn khó khăn năm 2022, với việc mua lại toàn bộ 2 lô trái phiếu với tổng mệnh giá 800 tỷ đồng và chi trả thêm 37,5 tỷ đồng để mua lại trước hạn lô trái phiếu PDR12204. Động thái này đã đưa dư nợ trái phiếu của PDR về mức 0, đồng thời, ban lãnh đạo công bố mục tiêu loại bỏ toàn bộ nợ trái phiếu vào cuối năm, chỉ để lại nợ ngân hàng và các khoản vay khác, tổng cộng khoảng 2.384 tỷ đồng tính đến cuối quý III/2023.

Một số công ty khác mặc dù đang phải đối mặt với khó khăn kinh doanh và nỗ lực để giảm tỷ lệ lỗ song cũng đã tích cực thanh toán nợ trái phiếu trước hạn.

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển BĐS Nice Star đã mua lại toàn bộ lô trái phiếu trị giá 1.500 tỷ đồng với thời hạn 4 năm và lãi suất 12,5%/năm vào tháng 10. Đáng lưu ý, mặc dù trước đó công ty gặp khó khăn và chậm thanh toán lãi suất, Nice Star đã "kết sổ" nợ sớm hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu, mặc dù báo cáo cho thấy lỗ 1 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023.

Mặc dù kinh doanh còn khó khăn nhưng Phúc Long Vân - chủ đầu tư dự án khu dân cư Phúc Long Vân tại tỉnh Long An, đã hoàn thành nghĩa vụ sớm bằng cách mua lại lô trái phiếu trị giá 1.350 tỷ đồng, lãi suất 11,75%/năm, phát hành vào tháng 7/2019 và dự kiến đáo hạn vào 4 năm sau theo kế hoạch.

Tương tự, Công ty TNHH Kinh doanh BĐS LC đang ghi nhận lỗ gần 100 tỷ đồng vẫn quyết định chi 1.000 tỷ đồng để thanh toán nợ trái phiếu trước hạn. CTCP Đầu tư Du lịch Eurowindow Nha Trang cũng đã thanh toán 586 tỷ đồng nợ trái phiếu trước hạn sau 1 năm phát hành, mặc dù báo cáo tài chính cho thấy thua lỗ 123 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.