Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld – mã chứng khoán DGW) công bố báo cáo tài chính quý IV và kết quả kinh doanh cả năm 2023 với nhiều điểm nhấn đáng chú ý.

Doanh thu quý IV tăng trưởng 19%

Trong bối cảnh các doanh nghiệp bán lẻ công nghệ nói chung trên thị trường đang gặp khó, đặc biệt là cuộc chiến về giá của FPT và Thế giới di động đang diễn ra, Digiworld lại âm thầm vươn lên mạnh mẽ, dần khẳng định tên tuổi trong thị trường tiềm năng này.

Một trong những yếu tố giúp Digiworld vẫn trụ vững trong thời kỳ người tiêu dùng điện tử “thắt lưng buộc bụng”, là ngoài mảng công nghệ đã đồng hành cùng doanh nghiệp từ khi thành lập, thì công ty đang gặt hái nhiều quả ngọt từ dịch vụ phát triển thị trường qua bộ công thức quyền năng MES (Market Expansion Service).

Kết quả kinh doanh quý IV/2023, Digiworld ghi nhận doanh thu tăng trưởng 19% so với cùng kỳ, đạt mức 4.849 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 520 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp đạt tỷ lệ cao, 10,9%.

Trong kỳ, chi phí bán hàng tăng mạnh chủ yếu do công ty gia tăng chi phí khuyến mại, quảng cáo, hỗ trợ công tác bán hàng. Ngoài ra chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh cũng chủ yếu do gia tăng các chi phí cho nhân viên và chi phí dịch vụ mua ngoài. Đây cũng chính là những nguyên nhân chính khiến lợi nhuận trong quý sụt giảm 42% so với cùng kỳ, còn 90,2 tỷ đồng.

Tính chung cả năm 2023 Digiworld đạt 18.817 tỷ đồng doanh thu, giảm 14,7% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế giảm 47% về mức 363 tỷ đồng. EPS đạt 2.123 đồng.

Digiworld (DGW): Doanh thu quý IV tăng vọt 19% nhờ nỗ lực phát triển thị trường qua bộ công thức quyền năng ME
Kết quả kinh doanh của Digiworld

Mang công thức tỷ đô MES đi chinh phục đối tác, Digiworld đã gặt hái quả ngọt

Nhờ công thức tỷ đô MES, Digiworld đã chinh phụ thành công không chỉ các công ty công nghệ, mà đã dần mở rộng ra các ngành hàng khác. Đây cũng là yếu tố giúp Digiworld vẫn duy trì đà phát triển, vượt qua các ông lớn khác trong ngành trong bối cảnh khó khăn chung của ngành hàng tiêu dùng.

Khác với nhiều đơn vị thuần phân phối khác, Digiworld đóng vai trò phát triển thị trường, như vai trò của một người “mua buôn”, từ đó phân phối thông qua các đối tác phân phối. Với hàng công nghệ, hơn 30 thương hiệu nổi tiếng thế giới như Acer, Levono, Asus, Apple, Xiaomi, Huawei,... lựa chọn Digiworld là nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam.

Đối với ngành hàng thiết bị văn phòng, nhiều thương hiệu lớn như Microsoft, Logitech, Philips…cũng đang đặt niềm tin vào năng lực phân phối của Digiworld.

Ngoài ra, nhiều thương hiệu ngành gia dụng như Whirlpool, Yoyong, Lotte Chilsung Beverage. hay ngành tiêu dùng như ABInBev… cũng đã tìm đến Digiworld với công thức phân phối MES.

Ở mảng thiết bị công nghiệp tiềm năng, Digiworld mới đây đã thông qua sáp nhập Achison, mở ra thị trường phân phối mới, là chất chất xúc tác cho tăng trưởng cho công ty trong giai đoạn tiếp theo.

“Quả ngọt” cũng đã đến mùa gặt hái, mới đây Tạp chí Nhịp cầu đầu tư công bố Bảng xếp hạng “50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam”. Đây là bảng xếp hạng thường niên có giá trị và uy tín do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt thực hiện, với sự tham vấn của các chuyên gia kinh tế, kinh doanh hàng đầu từ Trường Kinh doanh Harvard, nhằm tìm kiếm và vinh danh các công ty kinh doanh hiệu quả trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Digiworld đã bảo vệ thành công “ngôi vương”, giữ vững vị trí No.1 trên bảng xếp hạng - ghi dấu ấn là doanh nghiệp 2 năm liên tiếp đứng số 1. Những chỉ số chính để các chuyên gia đánh giá bao gồm doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên cổ phiếu.

"Quả ngọt" cũng dành cho cả cổ đông công ty, khi cổ phiếu DGW là một trong số những cổ phiếu tăng ấn tượng trong năm qua. Tính từ đầu năm 2023 đến nay DGW đã tăng 46% - mức tăng ấn tượng. Đi cùng với đà tăng của cổ phiếu là thanh khoản tăng mạnh, bình quân 10 phiên giao dịch gần đây nhất, mỗi phiên có khoảng 1,5 triệu cổ phiếu DGW khớp lệnh.

Digiworld (DGW): Doanh thu quý IV tăng vọt 19% nhờ nỗ lực phát triển thị trường qua bộ công thức quyền năng ME
Diễn biến giá cổ phiếu DGW trong 1 năm gần đây

Vươn lên từ một doanh nghiệp nhỏ, thuần phân phối mảng công nghệ, Digiworld đã chọn cho mình một lối đi riêng, định hướng mở rộng với mô hình phát triển theo chiều dọc.

“Chúng tôi không bao giờ ngần ngại tăng trưởng hết khả năng của mình, vì chúng tôi nhìn về mục tiêu lâu dài khi thị trường thuận lợi và cần phải dốc sức tối đa để chiếm thị phần và mở thêm sản phẩm mới, ngành hàng mới. Chúng tôi cũng chưa bao giờ lo ngại rằng mức nền cao sẽ khiến tăng trưởng kém đi”, Chủ tịch Đoàn Hồng Việt của Digiworld khẳng định.