"Bây giờ mỗi khi nghĩ lại thời điểm đó, tôi thực sự hối hận", đây là lời chia sẻ của Ngô Đông Hải, đến từ thành phố Phàn Chi Hoa, Tứ Xuyên khi dành hết 2,7 triệu nhân dân tệ (tương đương 9 tỷ đồng Việt Nam) vào đầu tư chứng khoán, sau 2 năm, chỉ còn lại 200.000 ( hơn 650 triệu đồng Việt Nam) nhân dân tệ trong tài khoản.

Nghe lời bạn bán nhà, lấy 9 tỷ đầu tư chứng khoán, tôi mất trắng sau 2 năm: Muốn giàu nhanh cũng chớ nên làm liều, phải chừa đường lui cho mình - Ảnh 2.

Mơ mộng đổi đời

Chia sẻ trên nền tảng Toutiao (Trung Quốc), Ngô Đông Hải kể lại, vào năm 2000, anh đến Thâm Quyến và làm tài xế xe kéo trong một công ty hậu cần tại cảng Diêm Điền. Sau 5 năm làm việc, đã tự mua một chiếc xe kéo và bắt đầu kéo container cho công ty. Đến năm 2010, Ngô Đông Hải đã có một khoản tiền gửi lên tới 230.000 nhân dân tệ.

Một năm sau đó, người đàn ông này kết hôn và mua một căn nhà ở trung tâm thành phố Longgang, Thâm Quyến. Vào thời điểm đó, giá nhà đất còn rẻ, nhiều bất động sản chỉ có giá 9.000 nhân dân tệ. Căn nhà Ngô Đông Hải mua rộng 88m2, tổng giá chỉ 790.000 nhân dân tệ.

Đến năm 2013, ngành nghề mà anh Hải đang làm cạnh tranh rất lớn nên làm ăn khó khăn hơn. Lúc này anh Hải bắt đầu có ý định muốn đổi nghề, không làm tài xế nữa. Năm 2015, trong chuyến đi du lịch "Tây Song Bản Nạp" cùng vợ con, anh Hải đã gặp và làm thân được với một người bạn cùng quê tên Vương Nghiên. Khi anh Hải hỏi nghề nghiệp, anh ta không ngần ngại chia sẻ rằng không làm công việc gì mà chỉ đầu tư chứng khoán: “Tôi chỉ đầu tư hơn 2 triệu nhân dân tệ và kiếm được hơn 100.000 nhân dân tệ mỗi tháng và hơn 1 triệu nhân dân tệ mỗi năm từ việc này. Tôi không đi làm mà vẫn có đồng ra, đồng vào, dư giả chi tiêu". Đúng lúc đang có ý định nghỉ việc lái xe, anh Hải đã xin thông tin để giữ liên lạc và nhờ anh bạn này chỉ dẫn bước chân vào thị trường chứng khoán. "Biết đâu nhờ nó mà tôi vừa có tiền, vừa có thời gian chăm sóc cho gia đình, thật lý tưởng", anh Hải nhắc lại.

Người bạn kia đã khuyên anh Hải nên bán nhà để có vài triệu tiền gốc. Dù điều này khá mạo hiểm nhưng nếu đầu tư thành công, có thể mua được một căn nhà đẹp hơn, lớn hơn cho gia đình. Nhìn vào sự thành công của người đàn ông này, anh Hải tin tưởng anh ta có kinh nghiệm nên đã làm theo.

Dưới sự hướng dẫn của Vương Nghiên, anh Hải đã mở một tài khoản và đầu tư 50.000 nhân dân tệ, bất ngờ, sau một ngày, anh Hải đã kiếm được 2.500 nhân dân tệ. Điều này đã làm anh Hải phấn khích và tin tưởng hơn vào lựa chọn của mình.

Tuyệt vọng vì đầu tư "mù" chứng khoán

Sau khi bàn bạc với vợ, anh Hải đã mạnh tay bán nhà với giá 2,7 triệu nhân dân tệ. Khi ra ở thuê, anh Hải cam kết với vợ trong vòng 1 năm, sẽ mua được cho một ngôi nhà mới khang trang hơn nhà cũ.

Dưới sự giúp đỡ của người bạn Vương Nghiên, anh Hải dồn hết tâm trí vào thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, không lâu sau, anh Hải đã phải nếm trái đắng khi mất hơn 500.000 nhân dân tệ. Sau nửa năm, lại mất thêm 1 triệu nhân dân tệ. Tiền trong tài khoản chỉ vỏn vẹn 1,2 triệu nhân dân tệ. Rút tiền cũng không được, đầu tư thêm cũng chẳng xong, nhưng vì còn hi vọng về việc mua nhà nên anh Hải vẫn tiếp tục kiên trì nuôi hi vọng. "Suốt hai năm 2016 và 2017, tôi bị thị trường chứng khoán ám ảnh, không còn tâm trí đi làm, ngày nào cũng ở nhà dán mắt vào máy tính. Đến năm 2017, tiền gốc của tôi trong đó chỉ còn 200.000 nhân dân tệ( hơn 650 triệu đồng Việt Nam). Lúc này, người bạn Vương Nghiên của tôi cũng chặn liên lạc khiến mọi thứ trong tôi như sụp đổ, anh Hải kể lại.

Lâm vào cảnh tán gia bại sản, anh Hải mâu thuẫn rồi dẫn đến ly hôn. "Đến cuối cùng tôi cũng nhận về bài học cay đắng cho bản thân mình, đừng tham lam cũng đừng làm giàu một cách mù quáng nếu không sẽ phải trả một cái giá rất đắt", anh Hải chia sẻ.

Chính việc thiếu trải nghiệm trong đầu tư và sự nôn nóng muốn làm giàu nhanh đã khiến Ngô Đông Hải đẩy cuộc sống của mình vào những ngày tháng khó khăn nhất.

Nhìn lại thị trường chứng khoán Việt Nam ngày 18/8 khi sắc đỏ bao trùm trên diện rộng với trên 1.000 mã giảm. Thậm chí, gần 300 cổ phiếu nằm sàn la liệt, gấp đôi số lượng mã tăng giá. Riêng nhóm VN30 có tới 29/30 cổ phiếu đều giảm sâu, trong đó bộ đôi họ Vingroup là VIC và VHM giảm sàn trở thành tác nhân chính khiến VN-Index “lùi bước”.

Đóng cửa phiên 18/8, VN-Index giảm tới 55,49 điểm (-4,5%) xuống mốc 1.177,99 điểm. Lần gần nhất thị trường giảm mạnh hơn con số này là vào ngày 13/5/2022 khi đó VN-Index giảm hơn 56 điểm (-4,53%). Không những vậy, mức giảm 4,5% cũng đưa chứng khoán Việt Nam trở thành thị trường giảm mạnh nhất Châu Á ngày 18/8.

Phiên giảm mạnh đã "thổi bay" gần 222.000 tỷ đồng (~ 9,3 tỷ USD) vốn hóa của HoSE, đánh rơi gần như toàn bộ thành quả tăng giá trong một tháng qua. Tính đến hết ngày 18/8, giá trị vốn hóa của HoSE chỉ còn hơn 4,7 triệu tỷ đồng.