CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2023 đánh dấu quý thứ ba liên tiếp doanh thu hợp nhất tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2022, dù năm 2023 đặt ra nhiều thách thức với ngành bán lẻ.

Doanh thu trong quý cuối năm 2023 đạt 8.690 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Chuỗi FPT Long Châu là động lực chính với mức tăng trưởng khoảng 60%.

Trái ngược, doanh thu của FPT Shop giảm 27%, chủ yếu do sự giảm mạnh trong sức mua, đặc biệt sau khi nhu cầu cho iPhone 15 giảm sút nhanh chóng sau đợt mở bán cuối quý III/2023.

Lợi nhuận quý IV/2023 không khả quan, do xuất hiện một số chi phí đặc biệt, bao gồm chi phí thưởng hiệu quả kinh doanh và hủy hàng cận date của FPT Long Châu; chi phí đóng cửa 36 cửa hàng FPT Shop không hiệu quả; chi phí đầu tư trung tâm tiêm chủng vaccine và chuyển đổi số.

Doanh thu chuỗi Long Châu tăng 66% trong năm 2023, vì sao FPT Retail (FRT) vẫn báo lỗ?
Nhà thuốc Long Châu và FPT Shop của FPT Retail

Tổng cộng, trong năm 2023, FPT Retail ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 31.850 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2022. Trong đó, chuỗi Nhà thuốc Long Châu chiếm 50% doanh thu hợp nhất với 15.888 tỷ đồng, tăng trưởng 66%. Doanh thu từ kinh doanh trực tuyến của FPT Retail đạt 5.842 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2022, chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất của công ty.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất trong năm 2023 của FRT âm 97 tỷ đồng.

Quy mô hiện tại, FPT Retail hiện có mạng lưới cửa hàng với tổng cộng 2.252 cửa hàng, mở rộng đến 63 tỉnh thành trên toàn quốc.

Chuỗi cửa hàng FPT Shop đã giảm 31 cửa hàng so với đầu năm 2023, một số trong đó đã được chuyển đổi sang chuỗi FPT Long Châu, nhờ vào vị trí thuận lợi và phù hợp với mô hình nhà thuốc. Tính đến ngày 31/12/2023, FPT Shop sở hữu 755 cửa hàng.

Trong năm 2023, FPT Long Châu đã mở rộng hệ thống với việc khai trương 560 cửa hàng mới, đưa tổng số nhà thuốc lên đến 1.497. Điều đáng chú ý là doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc vẫn duy trì ở mức gần 1,1 tỷ đồng/tháng trong suốt năm.

Sang năm 2024, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định Long Châu vẫn sẽ là động lực tăng trưởng chính đối với FPT Retail; mức tăng dự kiến là 44% so với năm 2023 nhờ thâm nhập sâu hơn vào các tỉnh cấp 2 và cấp 3 với 400-500 cửa hàng mới và doanh thu/cửa hàng/tháng được duy trì nền tảng vững chắc (khoảng 1-1,1 tỷ đồng).