Theo UBND tỉnh Thái Bình, công ty TNHH Compal Electronics Việt Nam sẽ đầu tư vào khu công nghiệp Liên Hà Thái với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 260 triệu USD cho dự án chuyên sản xuất, gia công, lắp ráp máy vi tính và thiết bị ngoại vi máy tính, thiết bị truyền thông, sản phẩm điện dân dụng, linh kiện điện tử.

Dự kiến năm 2023 tiến hành xây dựng nhà máy, quý 1/2024 đi vào thử nghiệm và đi vào hoạt động chính thức. Doanh thu uớc tính khi đi vào hoạt động đạt khoảng 1,2 tỷ USD vào năm 2029 và 6,8 tỷ USD vào năm 2037.

Về Compal Electronics

Được biết, Compal Electronics là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài (Đài Loan, Trung Quốc), nằm trong danh sách Top 500 công ty hàng đầu thế giới của tạp chí Fortune, danh sách Top 100 công ty công nghệ toàn cầu, chuyên sản xuất máy tính xách tay, sản phẩm LCD và thiết bị thông minh.

Đồng thời, doanh nghiệp này là một trong những nhà sản xuất của Apple và các tập đoàn công nghệ lớn toàn cầu.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023, Compal Electronics ghi nhận doanh thu hợp nhất giảm 16% so với quý trước và 22% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 209.459 triệu Đài tệ (6.828 triệu USD).

Mặc dù doanh thu thấp hơn do tính thời vụ, công ty đã nỗ lực cải thiện sản phẩm, tăng hiệu quả và kiểm soát chi phí hoạt động.

Do đó, lợi nhuận ròng tăng khoảng 30% lên 1.393 triệu Đài tệ trong 3 tháng đầu năm 2023, với tỷ suất lợi nhuận gộp và tỷ suất lợi nhuận hoạt động tăng lên lần lượt là 4,5% và 1,1% so với quý trước đó.

Quyết tâm đầu tư vào Việt Nam

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Compal Electronics đầu tư vào Việt Nam.

Năm 2007, Compal Electronics được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy chứng nhận đầu tư với vốn đăng ký 500 triệu USD, đặt mục tiêu đến năm 2013 sẽ chuyển một nửa công suất sản xuất của mình tới Việt Nam. Đây là dự án có vốn đăng ký cao nhất từ trước tới nay tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Dự án dự kiến triển khai tại khu vực xã Bá Hiến và Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tạo việc làm cho 35.000 lao động. Dự án của Compal Vietnam cũng sẽ thu hút thêm gần 50 dự án khác để sản xuất linh kiện, phụ kiện cung cấp cho nhà máy, với số vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD.

Theo cam kết ban đầu, giai đoạn 1 của dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 3/2009 và đến năm 2012 nhà máy sẽ đạt công suất 24 triệu máy tính/năm.

Tuy nhiên, dự án sản xuất máy tính xách tay với vốn đăng ký 500 triệu USD của Tập đoàn Compal đã không thể triển khai đúng tiến độ do những khó khăn về tài chính, dẫn đến việc tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi lại toàn bộ 325ha diện tích dự án vào năm 2014.

Đối tác Apple rót 260 triệu USD xây nhà máy tại Thái Bình làm ăn thế nào?
Nhà máy Compal tại Vĩnh Phúc.

Đến năm 2015, khi sản xuất kinh doanh điện thoại di động thông minh đang được coi là thị trường tiềm năng, với hệ thống nhà xưởng đã được xây dựng khá hoàn chỉnh cho sản xuất máy tính xách tay, Compal quyết định quay lại Vĩnh Phúc đầu tư vào Dự án sản xuất điện thoại di động thông minh và chủ trương này được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận

Với lần quyết tâm trở lại này, lãnh đạo Compal cam kết sẽ triển khai xây dựng nhà máy đúng tiến độ. Đồng thời đầu tư các trang thiết bị hiện đại nhất để sản xuất điện thoại thông minh, máy tính bảng khác hẳn với các công nghệ đã từng đầu tư trước đó ở Việt Nam và sẽ tạo việc làm mới cho hàng trăm lao động có tay nghề kỹ thuật cao.

Trước đây, Compal đã cho tạm ngưng hoạt động nhà máy này với lý do là cơ sở hạ tầng trong khu vực không đạt yêu cầu và nhà máy không đủ chuẩn để tham gia vào chuỗi cung ứng laptop. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm smartphone thì các tiêu chuẩn sản xuất lại thấp hơn nhiều, và các vấn đề về chuỗi cung ứng cũng dễ xử lý hơn.

Tính đến tháng 10/2022, Compal Việt Nam có khoảng 8.000 lao động trong nước và trên 300 lao động nước ngoài. Nếu tính từ tháng 1/2022-10/2022, công ty này đã tuyển dụng thêm mới khoảng trên 4.000 lao động, chủ yếu là lao động phổ thông tại Vĩnh Phúc và các tỉnh phụ cận như Thái Nguyên và Tuyên Quang.