Với hơn 700 cửa hàng và gần 6,4 triệu khách hàng đăng ký thành viên, Con Cưng được biết đến là đơn vị có số lượng cửa hàng lớn nhất cả nước chuyên về các sản phẩm dành riêng cho mẹ và bé.

Ngay trong những năm bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19, chuỗi bán lẻ này vẫn đạt doanh thu hơn 3.800 tỷ đồng và lãi sau thuế 70 tỷ đồng trong năm 2020. Năm 2021, chuỗi Con Cưng cũng mang về 90 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Thế nhưng, trong báo cáo tài chính năm 2022 vừa được công bố, Con Cưng vẫn kinh doanh có lãi, nhưng lãi sau thuế cả năm chưa đến 5 tỷ đồng, doanh nghiệp này cũng đang có tổng nợ phải trả khoảng 2.445 tỷ đồng. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến tình hình kinh doanh ảm đạm của chuỗi cửa hàng này.

Kết quả kinh doanh thua lỗ diễn ra trong lúc Con Cưng vừa tiếp nhận khoản đầu tư 90 triệu USD từ quỹ đầu tư tư nhân châu Á Quadria Capital vào đầu năm 2022.

Nguồn vốn trên được sử dụng để mở rộng quy mô và mạng lưới cửa hàng, đặt mục tiêu khai trương 2.000 siêu thị mẹ và bé tại thị trường nội địa vào năm 2025, đồng thời mở rộng danh mục sản phẩm và phát triển một siêu ứng dụng tích hợp tất cả trong một (all-in-one), cung cấp các sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa cho hơn năm triệu bà mẹ Việt Nam

Về Quadria Capital

Được thành lập năm 2012, Quadria Capital có trụ sở chính tại Singapore - quỹ đầu tư tư nhân hoạt động độc lập chuyên tập trung vào lĩnh vực chăm sóc y tế, quản lý danh mục tài sản hơn 2,7 tỷ USD.

Hiện Quadria đang đầu tư vào 27 công ty chăm sóc sức khỏe hàng đầu trên khắp châu Á, với 34 triệu bệnh nhân, sở hữu 8.634 giường bệnh, có khoảng gần 9.500 đội ngũ y tế và các bác sĩ đồng thời tạo ra gần 22.000 công ăn việc làm trong khu vực.

Rót 90 triệu USD vào
Amit Varma, nhà đồng sáng lập Quadria Capital.

Có thể kể đến một số công ty Quadria Capital đã đầu tư vào như Medica Synergie - hệ thống bệnh viện lớn nhất Đông Ấn; Soho Global Health - công ty dược phẩm và chăm sóc sức khỏe tích hợp hàng đầu Indonesia; Concord Biotech - công ty hàng đầu thế giới về thuốc ức chế miễn dịch và ung thư;…

Năm 2020, Quadria đã đóng quỹ đầu tư Quadria Capital 2, đạt số tiền huy động 595 triệu USD, vượt xa mục tiêu dự tính ban đầu là 400 triệu USD.

Các công ty được Quadria rót vốn vào trong đợt huy động vốn đợt 2 này đều là những công ty dẫn đầu trong ngành chăm sóc sức khỏe trên thế giới. Đặc biệt là Dược phẩm AKUMS, công ty dược lớn nhất Ấn Độ CDMO và Viện Tiêu hóa châu Á, bệnh viện khoa học nghiên cứu về dạ dày lớn nhất thế giới, hiện đang làm đối tác với hệ thống Mayo Clinic.

Tăng trưởng tích cực

Năm 2022, doanh thu của Quadria Capital đã tăng 34% so với năm trước đó. Trong đó, các công ty nằm trong danh mục đầu tư của Quỹ 1 được định giá gấp 2,3 lần so với vốn đầu tư ban đầu.

Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm từ các công ty thuộc danh mục đầu tư của Quỹ 2 đạt 27% kể từ khi đóng quỹ vào năm 2020, cao hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng 12% của thị trường chăm sóc sức khỏe châu Á và tốc độ tăng trưởng GDP 7% của các nước châu Á đang phát triển.

Danh mục đầu tư của Quỹ 2 hiện được định giá gấp 1,6 lần so với vốn đầu tư ban đầu. Với cơ hội đầu tư mạnh mẽ, 75% Quỹ 2 đã được đầu tư trước thời hạn.

Do vậy, Quadria đang đặt mục tiêu huy động 800 triệu USD cho Quỹ thứ 3 của mình. Trong đó, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết đầu tư 25 triệu USD, và Tập đoàn Tài chính phát triển quốc tế Hoa Kỳ (DFC) cũng cam kết khoản đầu tư trị giá 75 triệu USD.

Nguồn vốn này được dùng để đầu tư đầu tư vào bốn phân khúc: bệnh viện và phòng khám, ngành dược phẩm, công nghệ y tế và các dịch vụ y tế liên quan, chủ yếu nhắm vào thị trường Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Malaysia.

Điều này thể hiện nỗ lực của Quadria trong viêc nắm bắt cơ hội chăm sóc sức khỏe khu vực, khi thị trường chăm sóc sức khỏe của châu Á ước tính đạt 4.200 tỷ USD vào năm 2025, và sẽ tiếp tục tăng 12% mỗi năm so với mức tăng trưởng trung bình 5% của thế giới.

Tập trung vào việc hợp tác với các công ty chăm sóc sức khỏe có triển vọng trong khu vực cùng với chiến lược đầu tư chủ động, Quadria Capital đã giúp các công ty trong danh mục đầu tư phát triển, đồng thời mang lại lợi nhuận vượt trội cho các nhà đầu tư.

Rót 90 triệu USD vào
Bệnh việc Phát Việt (FV).

Việc Quadria Capital rót 90 triệu USD vào chuỗi bán lẻ Con Cưng cũng cho thấy mục tiêu tập trung vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trên khắp Nam Á và Đông Nam Á của quỹ.

"Chúng tôi sẽ giúp đưa chuỗi cửa hàng bán lẻ mẹ và bé này thâm nhập sâu hơn vào phân khúc thị trường chăm sóc sức khỏe, cũng như phát triển các sản phẩm và dịch vụ tập trung vào mẹ và bé tốt hơn trong tương lai", ông Ewan Davis, Giám đốc điều hành Quadria Capital cho biết.

Đây cũng không phải lần đầu Quadria rót tiền vào Việt Nam, trước đó, vào năm 2017, Quadria cũng đã đầu tư vào Bệnh viện Pháp Việt (FV) - bệnh viện tuyến 3 hàng đầu công nhận bởi JCI tại thành phố Hồ Chí Minh.

FV là bệnh viện tư nhân 100% vốn nước ngoài từ công ty mẹ ở Hồng Kông gồm hai cổ đông chính. Cổ đông thứ nhất là công ty mà chủ sở hữu gồm 10 nhà sáng lập của Bệnh viện FV, trong đó bác sĩ Jean-Marcel Guillon là Tổng Giám đốc, cổ đông thứ hai là Quadria Capital.