Ông lớn Singapore mua lại một bệnh viện Việt Nam với giá 381 triệu USD

Thomson Medical Group đã đồng ý mua lại cổ phần kiểm soát tại Bệnh viện FV với giá 381,4 triệu USD. Theo đó, doanh nghiệp Singapore sẽ trả trước khoảng 359,6 triệu USD và trả thêm 21,8 triệu USD nếu Bệnh viện FV đáp ứng một vài tiêu chí về thành tích. Đây là thương vụ đánh dấu nhiệm vụ thương mại lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Được biết, Thomson Medical được thành lập vào năm 1979 và là một trong những công ty tư nhân lớn nhất trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ chăm sóc cho phụ nữ và trẻ em ở Singapore.

Thomson Medical thuộc sở hữu của một trong những người giàu nhất Singapore, tỷ phú Peter Lim.

Tháng trước, Bloomberg News ( một hãng thông tấn quốc tế có trụ sở ở New York) đã đưa tin, Thomson Medical đang trong quá trình đàm phán để mua lại Bệnh viện FV từ tay Quadria Capital, sau khi vượt qua các đối thủ cạnh tranh khác.

Bệnh viện FV là một bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh. Được thành lập vào năm 2003 bởi một nhóm bác sĩ người Pháp, tính tới cuối năm 2022, bệnh viện này có gần 200 giường bệnh, chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan tới ung bướu, tim mạch, nhãn khoa, thai sản và tiêu hóa.

Các cơ sở y tế của FV cũng điều trị bệnh nhân từ các nước láng giềng như Campuchia, Lào và Myanmar.

FV là bệnh viện tư nhân 100% vốn nước ngoài từ công ty mẹ ở Hồng Kông gồm hai cổ đông chính:

Cổ đông thứ nhất là công ty mà chủ sở hữu gồm 10 sáng lập viên của Bệnh viện FV, trong đó bác sĩ Jean-Marcel Guillon là Tổng Giám đốc

Cổ đông thứ hai là Quadria Capital với sự tham gia của Neuberger Berman Private Equity và German Investment & Development Corporation (DEG), một công ty con của tập đoàn tài chính phát triển của Đức KfW. Quadria đã mua cổ phần của Bệnh viện FV với số tiền không được tiết lộ vào năm 2017.

Tháng 4/2022, FV đã quyết định mua lại cổ phần phòng khám ACC – phòng khám chuyên khoa Trị liệu Thần kinh Cột sống đầu tiên tại Việt Nam.

Trong giai đoạn 2019 – 2022, doanh thu của FV Hospital tăng trưởng gộp hàng năm khoảng 8,3% (tính theo đồng SGD), EBITDA tăng 14% và lợi nhuận sau thuế tăng 14,9%, doanh thu FV Hospital đạt hơn 1.329 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 110 tỷ đồng vào năm 2020.

Theo kế hoạch, năm 2023, Bệnh viện FV sẽ đưa vào hoạt động thêm một phòng khám đa khoa và trung tâm chẩn đoán ở trung tâm TP.HCM.

Năm 2025, sẽ khánh thành thêm một tòa nhà 7 tầng ở quận 7, nhằm mở rộng nơi điều trị ung thư, tiêu hóa gan mật, cung cấp thêm dịch vụ, kỹ thuật mới như thụ tinh trong ống nghiệm, chạy thận nhân tạo, cấy ghép tủy.