Chính phủ Italy vừa công bố chương trình hỗ trợ tài chính mới nhằm khuyến khích người dân và doanh nghiệp chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Theo đó, cá nhân có thể nhận khoản trợ cấp tối đa gần 12.000 USD, còn doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ tới khoảng 23.000 USD, nhưng không vượt quá 30% giá trị chiếc xe điện mới.
Thông báo được Bộ Môi trường và Năng lượng Italy đưa ra ngày 8/8, nằm trong gói ngân sách gần 600 triệu euro (xấp xỉ 700 triệu USD) dành cho việc thúc đẩy tiêu dùng xe điện. Đối tượng ưu tiên là cư dân và doanh nghiệp nhỏ tại các đô thị lớn, với mức hỗ trợ cụ thể: tối đa 10.000 euro (khoảng 11.650 USD) cho cá nhân và 20.000 euro (khoảng 23.000 USD) cho doanh nghiệp.
![]() |
Đổi xe xăng sang xe điện, người dân Italy được trợ cấp gần 12.000 USD/người |
Mục tiêu chính của chính sách là giảm ô nhiễm không khí và cải thiện môi trường sống tại các thành phố. Nguồn vốn hỗ trợ lấy từ quỹ phục hồi hậu đại dịch Covid-19 của Liên minh châu Âu (EU). Điều kiện để được nhận trợ cấp là người mua phải loại bỏ một chiếc xe chạy xăng hoặc diesel sản xuất trước năm 2015, có mức khí thải dưới chuẩn Euro 5.
Ngành xe điện tại châu Âu – thị trường lớn thứ hai thế giới – hiện gặp nhiều trở ngại do giá thành cao và mạng lưới trạm sạc hạn chế. Khảo sát với 15.000 tài xế toàn cầu do Shell công bố hai tháng trước cho thấy chi phí vẫn là rào cản lớn nhất. Riêng tại châu Âu, 41% người được hỏi tỏ ra e ngại chuyển sang xe điện, trong khi tỷ lệ này tại Trung Quốc và Mỹ thấp hơn nhiều. Ngoài ra, chỉ 17% tài xế châu Âu đánh giá trạm sạc công cộng mang lại giá trị tương xứng với chi phí, so với 69% ở Trung Quốc và 71% tại Mỹ.
Tỷ lệ xe điện trong tổng doanh số bán ở Italy vẫn khá thấp. Tháng 6 vừa qua, xe chạy pin chỉ chiếm 6% lượng xe mới bán ra, chưa bằng một nửa so với mức trung bình của toàn EU. Trong năm tới, EU dự kiến xem xét lại lệnh cấm bán xe xăng và diesel mới từ năm 2035, khi sức ép từ ngành công nghiệp ôtô và một số chính phủ thành viên ngày càng lớn, có thể khiến tiến trình chuyển đổi sang xe điện chậm lại.