Ngày 26/6/2025, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Công văn số 8524/UBND-KTN, chấp thuận cho liên danh nhà đầu tư gồm: CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (HoSE: CII), Công ty TNHH MTV Dịch vụ Hạ tầng CII (CII Service), CTCP Xây dựng Hạ tầng IMIC (IMIC), và CTCP Ngoại thương và Phát triển Đầu tư TP. HCM (FIDECO) thực hiện lập đề xuất dự án đường trên cao dọc Quốc lộ 51.

Tuyến đường dự kiến kéo dài từ nút giao Ngã tư Vũng Tàu đến điểm kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (gần nút giao Võ Nguyên Giáp), theo hình thức đối tác công tư (PPP) với vốn đầu tư 13.011 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 24/3, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã chủ trì buổi làm việc với CII để thảo luận về phương án đầu tư tuyến đường trên cao này.

Cụ thể, tại nút giao Ngã tư Vũng Tàu, CII đề xuất xây dựng nút giao dạng “bóng đèn” để phù hợp với điều kiện mặt bằng và đảm bảo lưu thông. Trong khi nới nút giao Cổng 11, giai đoạn 1 sẽ xây 2 cầu vượt trực thông kết hợp đảo vòng xuyến phía dưới, tạo thuận lợi cho việc mở rộng sau này. Trường hợp nguồn vốn hạn chế, nhà đầu tư kiến nghị xem xét khả năng phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn cụ thể để tối ưu nguồn lực.

Đối với tuyến đường trên cao dài khoảng 5,5km dọc theo Quốc lộ 51, phương án được đưa ra là xây dựng cầu cạn phía trên đường hiện hữu, với quy mô 6 làn xe. Như vậy, sau khi hoàn thành, đoạn tuyến từ Ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11 sẽ có tổng cộng 14 làn xe (gồm 6 làn trên cao và 8 làn hiện hữu bên dưới).

Đồng Nai chấp thuận cho liên danh CII đề xuất làm dự án hơn 13.000 tỷ đồng
Phối cảnh thiết kế nút giao Ngã tư Vũng Tàu (Ảnh: Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai)

Hiện nay, Quốc lộ 51 là tuyến đường huyết mạch kết nối TP. HCM - Vũng Tàu, nhưng đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc tại nhiều điểm. Trong bối cảnh Chính phủ đang triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, mở rộng các khu công nghiệp tại TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai và chuẩn bị đưa sân bay quốc tế Long Thành vào khai thác, áp lực giao thông trên tuyến này sẽ ngày càng gia tăng. Do đó, dự án này được kỳ vọng không chỉ góp phần giảm thiểu tình trạng tắc đường, mà còn trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.