Đóng cửa phiên 8/3/2023, VN-Index tăng 11,34 điểm (1,09%) lên 1.049,18 điểm, HNX-Index tăng 1,18 điểm (0,57%) đạt 208,68 điểm, UPCoM-Index tăng 0,32 điểm (0,42%) đạt 76,49 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường tăng so với phiên trước - đạt hơn 10.200 tỷ đồng.

Tính chung sau 3 phiên tăng liên tục, VN-Index đã có thêm 24 điểm.

Thị trường tăng mạnh về cuối phiên chiều nhờ sự ủng hộ của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như BID, VPB, MSN, GAS,...

Cổ phiếu ngân hàng bùng nổ trong phiên chiều nay với 22/27 mã đóng cửa trong sắc xanh. Trong đó, các mã tăng mạnh phải kể đến như EIB (+4,6%), VPB (+4,3%), BID (+2,3%), SGB (+2,3%), LPB (+2,1%), ACB (+2%), TPB (+1,9%), BVB (+1,8%),...

BID, VPB, MSN, GAS, CTG, ACB và một số mã ngân hàng đang là các mã có đóng góp tích cực nhất đến diện biến thị trường chung.

Dòng tiền trở lại nhóm đầu tư công - dầu khí, VN-Index có thể hướng mốc 1.085 điểm
Diễn biến chỉ số ngành phiên 8/3/2023 (Nguồn Vietstock)

Là nhóm nhạy cảm với diễn biến thị trường, nhóm chứng khoán giao dịch khá tích cực, hầu hết các mã đều khởi sắc ngoại trừ IVS giảm 1,8%.

Cổ phiếu AMS gây chú ý khi được kéo lên mức giá trần với thanh khoản tăng đột biến hơn 700.000 đơn vị. Thông tin liên quan, Chủ tịch và Tổng Giám đốc Cơ khí Xây dựng AMECC (Mã AMS) vừa đăng ký mua thêm 12,1 triệu cổ phiếu nhằm gia tăng tỷ lệ sở hữu.

Trước đó ngay từ đầu phiên sáng, thị trường đã có áp lực bán một phần đến từ hiệu ứng kém sắc của Dow Jones đêm qua khi Fed có những tín hiệu tăng lãi suất trở lại. Điểm sáng đến từ nhóm đầu tư công và dầu khí, đây là hai nhóm dẫn dắt để thị trường hồi phục đến hết phiên giao dịch.

Hiện tại chỉ số đang đóng cửa chạm kháng cự ở 1.050 - 1.055 tương ứng với MA20. Nếu vượt cản thành công, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiến tới vùng gap 1.080 điểm.

Với sắc xanh tương đối áp đảo, Giám đốc Trung tâm kinh doanh - Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) - Nguyễn Đức Nhân đánh giá đây là phiên giao dịch tốt trong bối cảnh chứng khoán Mỹ, giá dầu đều giảm mạnh trong đêm và Fed phát động thái tăng lãi suất mạnh hơn dự kiến. Nhiều nhà đầu tư thậm chí đã "sửa soạn" tâm thế để thoát hàng sau những diễn biến bất lợi trên thị trường tài chính quốc tế.

Trước mắt, ông Nhân đánh giá thị trường sẽ khó tăng mạnh khi nhóm cổ phiếu ngân hàng không còn nhiều động lực tăng giá.

Ngược lại, trong thời gian qua, dòng tiền đang hướng về nhóm cổ phiếu đầu tư công, sắt thép, vận tải dầu khí và dầu khí với các cổ phiếu "đầu đàn" như HHV, LCG, HSG, NKG, HPG, PVT, PVP, GSP, VTO, PVD, PVS, PVB, PVC và GAS.

Phiên hôm nay, các mã đầu tư công, sắt thép thậm chí tăng rất mạnh sau 2 phiên tích lũy trước đó. Cổ phiếu LCG thập chí được kéo lên mức giá trần 13.050 đồng với thanh khoản tăng đột biến gần 20 triệu đơn vị.

Dòng tiền trở lại nhóm đầu tư công - dầu khí, VN-Index có thể hướng mốc 1.085 điểm
Diễn biến giá cổ phiếu LCG

Ông Nhân đánh giá, nhóm đầu tư công và sắt thép đang là những nhóm cổ phiếu khỏe hơn thị trường chung với hỗ lực từ câu chuyện riêng (liên quan đến vấn đề giải ngân vốn đầu tư cho các dự án trọng điểm như dự án Sân bay Long Thành hay cao tốc Bắc - Nam).

Vị chuyên gia KBSV đánh giá, nếu giữ được nhịp tăng như phiên hôm nay, nhiều khả năng VN-Index sẽ hướng lên ngưỡng kháng cự mạnh quanh 1.085 điểm.