Đợt IPO nhà thiết kế chip lớn nhất năm 2023: Lượng đăng ký vượt xa lượng dự kiến phát hành

Arm Holdings, nhà thiết kế chip thuộc sở hữu của Tập đoàn SoftBank với nỗ lực tìm kiếm khoảng 5 tỷ USD khi ra mắt thị trường chứng khoán, mới đây đã nhận thấy nhu cầu của nhà đầu tư cao gấp sáu lần số tiền ước tính ban đầu.

Theo nguồn tin từ tờ Reuters cho biết, mặc dù việc đăng ký vượt mức không đảm bảo hiệu suất mạnh mẽ cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) bom tấn của Arm, nhưng điều đó tạo ra nhiều khả năng công ty ít nhất sẽ đạt được mức giá mục tiêu từ 47 đến 51 USD trên mỗi cổ phiếu.

Khoảng giá đó định giá Arm ở mức 50 tỷ USD đến 54,5 tỷ USD trên cơ sở pha loãng hoàn toàn. Mức định giá này thể hiện sự tụt dốc so với mốc 64 tỷ USD mà SoftBank đưa ra vào tháng trước, sau khi mua lại 25% cổ phần trị giá 100 tỷ USD từ quỹ Vision Fund.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Arm có thu hút đủ nhu cầu của nhà đầu tư để tìm kiếm mức định giá cao hơn trước đợt định giá IPO vào ngày 13 tháng 9 hay không. Các nguồn tin cho biết Arm sẽ đưa ra quyết định vào đầu tuần tới về việc tăng phạm vi giá IPO.

Arm đã phát động tăng cường tiếp thị trong tuần này cho sự kiện đợt chào bán của hãng sắp trở thành đợt IPO lớn nhất của Hoa Kỳ trong hai năm. Điều này nằm trong nỗ lực nhằm thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ có sự tăng trưởng trước mắt, vượt ra ngoài thị trường điện thoại di động mà họ thống trị với 99% thị phần.

Có thể thấy, nhu cầu điện thoại di động giảm trong thời kỳ kinh tế toàn cầu suy thoái đã khiến doanh thu của Arm bị đình trệ. Tổng doanh thu đạt 2,68 tỷ USD trong 12 tháng tính đến cuối tháng 3, giảm nhẹ so với 2,7 tỷ USD trong giai đoạn trước.

Theo đó, Arm đã nói với các nhà đầu tư tiềm năng ở New York vào hôm thứ Năm rằng thị trường điện toán đám mây, mà hãng chỉ chiếm 10% thị phần, còn nhiều dư địa để mở rộng. Dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 17% cho đến năm 2025, một phần nhờ vào những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo.

Arm cũng đã tuyên bố với các nhà đầu tư rằng phí bản quyền, chiếm phần lớn doanh thu của họ, đã được tích lũy kể từ khi họ bắt đầu thu chúng vào đầu những năm 1990. Doanh thu tiền bản quyền đạt 1,68 tỷ USD trong năm tài chính gần nhất, tăng từ mức 1,56 tỷ USD một năm trước đó.

Một lĩnh vực mà các nhà đầu tư đang xem xét kỹ lưỡng là việc Arm tiếp xúc với Trung Quốc, do căng thẳng địa chính trị với Hoa Kỳ đã dẫn đến cuộc chạy đua đảm bảo nguồn cung cấp chip. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc đóng góp 24,5% vào doanh thu 2,68 tỷ USD của Arm trong năm tài chính 2023.