IPO “bom tấn” của hãng thiết kế chip Arm

SoftBank đưa ra định giá 52 tỷ USD cho Arm trong đợt phát hành IPO

Ngày 5/9, Arm Holdings Ltd của Tập đoàn SoftBank đã ra mắt buổi giới thiệu chương trình chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Nhà thiết kế chip này đang cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư rằng định giá công ty lên tới 52 tỷ USD trong đợt phát hành IPO lớn nhất năm.

Arm đã khởi động chương trình roadshow của mình tại Baltimore, nơi đặt trụ sở chính của nhà quản lý tài sản có ảnh hưởng T Rowe Price. Điều này cho thấy tầm quan trọng của nhà quản lý quỹ trong các đợt IPO lớn.

Được biết, T Rowe Price là nhà đầu tư chủ chốt trong một số đợt ra mắt thị trường chứng khoán lớn, bao gồm cả đợt ra mắt của nhà sản xuất ô tô điện Rivian Automotive Inc được định giá 66,5 tỷ USD trong đợt IPO vào năm 2021. IPO của Arm là đợt IPO lớn nhất kể từ sau đó.

Hiện SoftBank chào bán 95,5 triệu cổ phiếu lưu ký tại Mỹ của Arm có trụ sở tại Cambridge, Anh với giá từ 47 đến 51 USD trên mỗi cổ phiếu. Đồng thời công ty cũng cho biết đang tìm cách huy động ở mức cao nhất lên tới 4,87 tỷ USD.

Arm tiết lộ phạm vi đề xuất sẽ định giá nó ở mức từ 48 tỷ đến 52 tỷ USD. Công ty tiết lộ rằng họ có thể phát hành một số cổ phiếu để đền bù cho nhân viên của mình, giá trị cổ phiếu trên cơ sở pha loãng hoàn toàn lên tới 54,5 tỷ USD.

Mức định giá này thể hiện sự tụt dốc so với mốc 64 tỷ USD mà SoftBank đưa ra vào tháng trước, sau khi mua lại 25% cổ phần trị giá 100 tỷ USD từ quỹ Vision Fund.

Tuy nhiên, có thể thấy ngay cả với yêu cầu định giá được đánh giá là khiêm tốn hơn này, SoftBank vẫn có được kết quả tốt hơn so với thương vụ trước đó. Được biết vào năm ngoái, công ty đã đàm phán để bán lại Arm với mức giá 40 tỷ USD cho Nvidia Corp nhưng đã từ bỏ trước sự phản đối của các cơ quan quản lý chống độc quyền tại đây.

Jamie Mills O'Brien, nhà quản lý danh mục đầu tư tại công ty quản lý quỹ Abrdn của Anh, cho biết ông nhận thấy yêu cầu định giá của SoftBank trong đợt IPO "dễ chịu hơn so với thảo luận ban đầu".

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ cách công ty xử lý mối quan hệ với các hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, bên cạnh cuộc chiến công nghệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ”, ông nói thêm.

Tập đoàn đến từ Nhật Bản cho biết sẽ sở hữu 90,6% cổ phần phổ thông của Arm sau khi đợt chào bán kết thúc. Đồng thời công ty khẳng định không nhận được bất kỳ khoản tiền thu được nào từ đợt IPO.

Arm đã đăng ký nhiều khách hàng lớn của mình làm nhà đầu tư nền tảng cho đợt IPO bao gồm Apple , Nvidia, Google, Advanced Micro Devices, Intel và Samsung Electronics.

Công ty cũng khẳng định các nhà đầu tư đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua tổng cộng 735 triệu USD số cổ phiếu được đưa ra trong đợt chào bán.

Apple ký thỏa thuận dài hạn mới với Arm về công nghệ chip trước thềm IPO

Apple đã ký một thỏa thuận mới với Arm về công nghệ chip “kéo dài đến năm 2040”, theo tài liệu IPO của Arm đã nộp vào hôm 5/9.

Được biết, Arm sở hữu tài sản trí tuệ đằng sau kiến ​​trúc điện toán của hầu hết điện thoại thông minh trên thế giới, cấp phép cho Apple và nhiều hãng khác. Apple sử dụng công nghệ của Arm trong quá trình thiết kế chip tùy chỉnh của riêng mình cho iPhone, iPad và Mac.

IPO “bom tấn” của hãng thiết kế chip Arm

Apple là một trong số các công ty công nghệ lớn đã đầu tư 735 triệu USD vào đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Arm diễn ra vào ngày hôm qua. Theo tờ Reuters xác nhận, Apple nằm trong số các nhà đầu tư chiến lược đầu tiên đồng ý mua cổ phiếu.

Thỏa thuận được tiết lộ vào thứ Ba đã không được đề cập trong các tài liệu nộp hồ sơ IPO trước đó của Arm được công bố vào ngày 21 tháng 8. Điều này ngầm khẳng định rằng thỏa thuận đã được ký kết từ thời điểm đó đến ngày 5 tháng 9.

Cột mốc quan trọng đối với SoftBank

Arm được thành lập vào năm 1990, là một công ty liên doanh giữa Acorn Computers, Apple Computer và VLSI Technology.

Cổ phiếu của hãng được giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán Luân Đôn và Nasdaq kể từ năm 1998 đến năm 2016, ngay sau khi nó được SoftBank tư nhân hóa trong một thỏa thuận trị giá 32 tỷ USD.

Việc niêm yết của Arm dự kiến ​​sẽ thúc đẩy thị trường IPO trên toàn thế giới và các công ty khởi nghiệp khác tiến tới IPO. Bởi lẽ, thành công của hãng sẽ báo hiệu sự quan tâm trở lại của các nhà đầu tư đối với các công ty công nghệ.

Một số tên tuổi lớn khác bao gồm dịch vụ giao hàng Instacart Inc, nền tảng tự động hóa tiếp thị Klaviyo và thương hiệu giày dép Birkenstock dự kiến ​​sẽ niêm yết cổ phiếu của họ trên các sàn giao dịch Hoa Kỳ trong vài tuần tới.

Đây cũng sẽ là một cột mốc quan trọng đối với SoftBank khi chiêu mộ một số tên tuổi công nghệ nổi tiếng làm nhà đầu tư nhằm tăng cường hỗ trợ cho công ty. Điều này thúc đẩy Arm đẩy mạnh thiết kế cung cấp năng lượng cho hơn 99% điện thoại thông minh trên thế giới.

Arm tạo ra phần lớn doanh thu thông qua phí bản quyền dựa trên giá bán trung bình chip của khách hàng hoặc phí cố định cho mỗi chip.

Kết thúc quý I/2023, doanh thu của Arm đã giảm xuống còn 2,68 tỷ USD, chủ yếu do doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu sụt giảm.

Khác biệt với hầu hết công ty công nghệ thua lỗ nhưng có tốc độ tăng trưởng cao, ra mắt IPO với mức định giá cao rồi nhanh chóng giảm mạnh xuống dưới giá niêm yết. Arm vẫn đang có lãi. Các nhà phân tích nhận định điều này dự kiến sẽ giúp xoa dịu đáng kể sự lo lắng của nhà đầu tư.

Sara Russo, nhà phân tích cấp cao tại Bernstein, nhận định Arm được hưởng lợi từ bối cảnh bùng nổ về trí tuệ nhân tạo, một lĩnh vực có tiềm năng phát triển cho Arm.

Các nhà phân tích cho biết Arm có khả năng bám sát theo đuôi của Nvidia, hãng được hưởng lợi lớn nhất từ ​​sự bùng nổ AI với cổ phiếu tăng hơn 230% kể từ đầu năm 2023.

Barclays, Goldman Sachs , JPMorgan Chase và Mizuho Financial Group là những nhà bảo lãnh chính cho đợt chào bán này.

Nếu các nhà bảo lãnh thực hiện quyền mua toàn bộ cổ phần của Arm như một phần của “quyền chọn Greenshoe”, thì số tiền IPO sẽ được nâng lên mức 5,2 tỷ USD.

Được biết, công ty đã khai thác tổng cộng 28 ngân hàng cho đợt IPO và sẽ chia đều phí bảo lãnh phát hành cho bốn ngân hàng hàng đầu nước Mỹ.

Arm dự kiến ​​sẽ giao dịch trên Nasdaq với ký hiệu "ARM".