Theo Báo Đầu tư, Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và CTCP Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link về việc tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 232.494,5 DWT (giảm tải).
Cụ thể, Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương cho phép bến cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link (Gemalink) tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 232.494,5 DWT theo đề xuất của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp liên quan.
Tuy nhiên, Bộ yêu cầu Cục Hàng hải và Đường thủy chỉ cho phép tiếp nhận tàu trọng tải lớn khi đáp ứng đầy đủ điều kiện về luồng hàng hải, điều kiện tự nhiên, khả năng khai thác, cũng như đảm bảo an toàn kết cấu công trình, an toàn và an ninh hàng hải, phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường.
CTCP Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link có trách nhiệm tuân thủ nghiêm các hướng dẫn từ cơ quan chức năng như Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu... trong quá trình tiếp nhận tàu. Doanh nghiệp cũng phải chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư và mọi sự cố phát sinh, đồng thời không được yêu cầu Bộ Xây dựng nâng cấp kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng tại khu vực.
![]() |
Cảng Gemalink (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu) |
Được biết, cảng Gemalink (vốn đầu tư khoảng 600 triệu USD) hiện là cảng nước sâu có quy mô lớn nhất tại khu vực Cái Mép - Thị Vải do liên doanh giữa Tập đoàn Gemadept (HoSE: GMD) và CMA Terminals thuộc hãng tàu CMA CGM (Pháp) đầu tư. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, tổng công suất thiết kế của cảng này sẽ đạt 3 triệu TEU - mức cao nhất so với các cảng đối thủ lớn khác trong khu vực Đông Nam Á.
Trong báo cáo mới đây, ACBS Research kỳ vọng dự án Gemalink 2 dự kiến khởi công trong 6 tháng đầu năm 2026 và hoàn thành vào cuối năm 2027. Trong đó, giai đoạn 2A của dự án (công suất 600.000 TEU/năm) sẽ vận hành trước vào nửa cuối năm 2027, đóng góp vào GMD dưới dạng lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết.
Theo dự báo của công ty chứng khoán, doanh thu thuần năm 2025 của GMD sẽ đạt 4.943 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Các cảng của GMD dự báo tiếp tục khai thác vượt công suất thiết kế như năm 2024 với tổng sản lượng container thông qua các cảng đạt 4,1 triệu TEU, giảm 2,2% so với cùng kỳ. Mặc dù sản lượng có sự giảm nhẹ, nhưng nhờ gia tăng tỷ lệ sở hữu tại Cảng Nam Đình Vũ, doanh thu từ mảng khai thác cảng dự kiến đạt 3.993 tỷ đồng, tăng 6,3% so với năm trước. Lợi nhuận từ các công ty con và liên kết ước đạt 649 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, mảng logistics của GMD được dự báo tăng trưởng mạnh với doanh thu đạt 950 tỷ đồng, tăng 45% so với năm trước, nhờ vào việc mở rộng đội tàu lên 7 chiếc với tổng sức chở đạt 8.600 TEU, gấp đôi so với trước. Biên lợi nhuận gộp của GMD được dự báo duy trì ổn định ở mức 44,5%, nhờ việc các cảng tiếp tục khai thác vượt công suất. Với triển vọng kinh doanh tích cực này, lợi nhuận trước thuế của GMD ước tính sẽ đạt 2.080 tỷ đồng.