ASEAN được coi là một thị trường tiềm năng khổng lồ, các quốc gia Đông Nam Á đang tập trung phát triển thị trường xe điện, không chỉ trong khu vực mà còn đưa xe điện đến với thị trường châu Âu.

Cụ thể, Thái Lan đang tỏ rõ quyết tâm sẽ trở thành trung tâm tiêu thụ và sản xuất xe ô-tô điện trong khu vực ASEAN khi Chính phủ nước này tung ra nhiều biện pháp trợ giá và giảm thuế nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe điện đồng thời thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia sản xuất xe điện.

Hiện nay, Thái Lan đang tập trung đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cao với chuyên môn và kinh nghiệm lắp ráp, chế tạo ô tô để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế cùng chuỗi cung cấp phụ tùng mạnh.

Dự kiến, trong năm 2022, các nhà sản xuất xe điện đến từ Nhật Bản và Trung Quốc sẽ ký thoả thuận hợp tác để sản xuất xe điện tại thị trường Thái Lan.

Ngoài ra, xứ “chùa vàng” còn có những chính sách quảng bá, thu hút đầu tư cùng các biện pháp hỗ trợ ngành công nghiệp nhằm đạt được mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện của toàn khu vực ASEAN.

Các nước trong khu vực ASEAN cũng đang không ngừng phát triển, mở rộng thị trường xe điện trong nước bằng việc khuyến khích người dân sử dụng xe điện.

Indonesia đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là xe điện và xe hybrid chiếm 20% sản lượng xuất khẩu vào năm 2025.

Tại Lào, ngoài khuyến khích nhập khẩu và sản xuất xe sử dụng điện, Chính phủ nước này mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ xe điện chiếm ít nhất 1% tổng số phương tiện trong xã hội và đạt tối thiểu 30% vào năm 2030.

Thái Lan cũng đặt mục tiêu đến năm 2030 xe điện sẽ chiếm 30% tổng số phương tiện ở nước này và sẵn sàng đầu tư 43 tỷ Baht (tương đương hơn 30.000 tỷ đồng) nhằm giảm thuế tiêu thụ cho ô tô điện.

Gói hỗ trợ tài chính này được triển khai từ nay đến năm 2025, bao gồm cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 8% xuống 2% và trợ giá trực tiếp từ 70.000 - 150.000 Baht, tức tối đa khoảng 100 triệu đồng cho mỗi ô tô điện để khuyến khích tiêu thụ và sản xuất loại xe này.

Đánh giá về triển vọng của xe ô-tô điện tại Thái Lan, các nhà sản xuất xe điện cho biết người dân Thái hiện đang ngày một quan tâm hơn tới việc xử dụng xe điện.

Sự phát triển của xe điện tại các quốc gia trong khu vực ASEAN cũng có tác động tới thị trường xe điện tại Việt Nam.

Hiện tại, xe ô tô điện của VinFast không chỉ phục vụ nhu cầu của người dân trong nước hay xuất khẩu ra các nước trong khu vực ASEAN mà VinFast đã đặt mục tiêu phát triển xa hơn như phát triển tại thị trường Châu Âu.

Mới đây, VinFast chính thức mua đất để xây nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ; góp phần tạo dựng được “tên tuổi” của hãng xe điện “Made in Việt Nam” trên toàn thế giới.

VinFast “mạnh tay” chi 44 triệu USD để mua đất xây dựng nhà máy tại Mỹ

Việt Nam nói riêng và các quốc gia trong khu vực ASEAN nói chung đang không ngừng phát triển cả về kỹ thuật lẫn nguồn nhân lực để xây dựng một thị trường xe điện tiềm năng, làm chỗ dựa đáng tin cậy cung cấp xe điện cho bạn bè quốc tế.