Một video lan truyền gần đây trên mạng xã hội ghi lại cảnh người dùng kéo nam châm khắp thân chiếc VinFast VF 9. Kết quả thử nghiệm thô cho thấy không phải toàn bộ thân xe "hút" nam châm. Một số vị trí như ốp bánh, khung trần có thành phần kim loại chứa sắt, trong khi nhiều mảng cửa, cốp và cản được nhận định là làm từ kim loại không chứa sắt hoặc nhựa.

VinFast xác định VF 9 là mẫu SUV ba hàng ghế cao cấp của hãng, do Pininfarina thiết kế và được đưa ra thị trường toàn cầu như một sản phẩm chiến lược trong lộ trình mở rộng quốc tế. Thông số và bài đánh giá ban đầu cho thấy VF 9 là mẫu xe cỡ lớn, nặng và trang bị pin dung lượng lớn.

Dùng một vật đơn giản giải mã lớp vỏ VF 9, người bình thường cũng làm được
Dùng nam châm test vỏ xe VF 9. Ảnh cắt từ clip

Vì sao nhà sản xuất dùng nhiều loại vật liệu? Ngành công nghiệp ôtô hiện áp dụng chiến lược “multi-material”, tức là kết hợp thép có cường độ khác nhau, nhôm, nhựa kỹ thuật và đôi khi composite để cân bằng ba yếu tố an toàn, trọng lượng và chi phí. Thép (và các dạng AHSS/UHSS - thép chịu lực cao) vẫn thường được dùng cho khung và những vùng cần bảo vệ hành khách. Nhôm và hợp kim giúp giảm trọng lượng ở nắp capo, cửa. Nhựa, polypropylene hay ABS được dùng cho cản va và ốp để dễ tạo hình và hạ giá thành. Trong khi sợi carbon/phiên bản composite xuất hiện ở xe cao cấp nhằm tối đa hóa tỉ lệ cứng/nhẹ nhưng chi phí rất cao.

Dùng một vật đơn giản giải mã lớp vỏ VF 9, người bình thường cũng làm được
Kết quả test cho thấy vỏ VF 9 làm từ đa vật liệu. Ảnh minh họa

Trở lại với VF 9, thử nghiệm nam châm phù hợp với cách làm thực tế của nhiều hãng. Các mảng vỏ bên ngoài thường là hợp kim nhôm hoặc thép mỏng (không phải lúc nào cũng hút mạnh nam châm), còn cản trước/sau và nắp capo có thể là nhựa kỹ thuật để giảm trọng lượng và giảm chi phí sửa chữa khi va chạm nhẹ. Việc có các vùng "hút" nam châm (chứa sắt) tập trung ở một số vị trí cho thấy VinFast có thể dùng thép cho những vùng cần độ cứng hơn, đặc biệt là những vùng liên quan cấu trúc hoặc điểm gắn kết.

Tuy nhiên, quan sát bằng nam châm chỉ là chỉ báo nhanh, không thể thay cho hồ sơ kỹ thuật chính thức của nhà sản xuất.