Theo Business Insider, Blue Origin gần đây đã bày tỏ lo ngại về tác động môi trường của các vụ phóng tên lửa của SpaceX đối với những cơ sở gần đó trong một hồ sơ gửi FAA, được cơ quan này công bố hôm 28/6.

Công ty cũng đề nghị áp dụng giới hạn đối với việc "phóng, hạ cánh và các hoạt động khác" của siêu tên lửa Starship-Super Heavy nhằm giảm thiểu "tác động đến môi trường, nhân viên điều hành và cộng đồng địa phương."

Trước động thái này, Elon Musk đã viết trên X rằng: “Một phản ứng rõ ràng là thiếu trung thực. Thật không hay khi họ cố gắng (lần thứ 3) cản trở sự phát triển của SpaceX bằng các vụ kiện tụng".

Trong một bài đăng tiếp theo, Musk thậm chí còn mỉa mai tên công ty của Bezos là “Sue Origin”, ám chỉ công ty này chỉ biết đi kiện tụng.

Elon Musk 'châm ngòi' lại cuộc chiến không gian với Jeff Bezos, mỉa mai Blue Origin là ‘kẻ chỉ biết kiện cáo’
Elon Musk và Jeff Bezos từ lâu đã có tham vọng cạnh lẫn tranh nhau để thống trị bầu trời. Ảnh: BI

Được biết đây không phải là lần đầu tiên 2 ông trùm không gian này mâu thuẫn.

Bản thân Musk từng đề cập đến 2 tranh chấp khác mà SpaceX từng gặp phải với Blue Origin trong một bài đăng trước đó hồi đầu tuần này.

Vào năm 2013, Blue Origin đã đệ đơn khiếu nại lên cơ quan thẩm định trách nhiệm giải trình của Chính phủ (GAO) sau khi NASA cho phép SpaceX thuê một trong những bệ phóng của họ tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida (Mỹ).

GAO đã bác bỏ khiếu nại của Blue Origin, BI cho biết.

Đến năm 2014, Blue Origin được cấp bằng sáng chế cho ý tưởng tên lửa có thể tái sử dụng, liên quan đến việc hạ cánh tên lửa xuống một chiếc thuyền.

Tuy nhiên, một năm sau đó, Văn phòng Bằng sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) đã hủy bỏ bằng sáng chế sau khi SpaceX phản đối rằng công nghệ được cấp bằng sáng chế này là "hàng cũ từ năm 2009".

Dù vậy, Blue Origin không phải là bên duy nhất nêu lên những lo ngại về môi trường do các vụ phóng tên lửa của SpaceX gây ra.

Năm 2021, cư dân của Brownsville, Texas (Mỹ) nói với BI rằng các vụ nổ tên lửa tại một bệ phóng SpaceX gần đó là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.

Bekah Hinojosa, cư dân Brownsville chia sẻ: “Các vụ nổ của SpaceX đang tàn phá hệ sinh thái của chúng tôi, nơi sinh sống của nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng”.

Theo Business Insider