Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm thứ Tư đã tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm, nhưng cho biết họ sắp ngừng tăng thêm chi phí đi vay trong bối cảnh bất ổn gần đây trên thị trường tài chính do sự sụp đổ của hai ngân hàng Hoa Kỳ.

Động thái này đã đặt lãi suất qua đêm chuẩn của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ trong khoảng 4,75% -5%, với các dự báo cập nhật cho thấy 10/18 nhà hoạch định chính sách của Fed vẫn kỳ vọng lãi suất sẽ tăng thêm một phần tư điểm phần trăm vào cuối năm 2023, điểm cuối tương tự đã thấy trong các dự báo tháng 12 ngay cả trong bối cảnh không chắc chắn về việc các điều kiện tài chính thắt chặt hơn sẽ ảnh hưởng đến thị trường lao động mạnh mẽ như thế nào và tốc độ lạm phát hiện đang ổn định.

Fed tăng lãi suất thêm 0,25%, chu kỳ nâng lãi sắp tới hồi kết
Nguồn: CNBC

Trong một sự thay đổi quan trọng do cú sụp đổ đột ngột trong tháng này của Ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank, tuyên bố chính sách mới nhất của Fed không còn nói rằng "việc tăng lãi suất liên tục" có thể sẽ phù hợp. Ngôn ngữ đó đã có trong mọi tuyên bố chính sách kể từ quyết định ngày 16 tháng 3 năm 2022 để bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất.

Sau khi mức lãi suất mới được công bố, lợi suất trái phiếu kho bạc giảm, dẫn đến lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm giảm hơn 10 điểm cơ bản. Chứng khoán Mỹ tăng mạnh, với chỉ số S&P 500 tăng từ mốc không đổi lên mức tăng 0,6%. Đồng đô la suy yếu so với rổ tiền tệ của các đối tác thương mại lớn (DXY).