Ngày 13/8/2025, CTCP Gemadept (HoSE: GMD) đã có buổi gặp gỡ nhà đầu tư để cập nhật tình hình kinh doanh trong 7 tháng đầu năm và công bố kế hoạch hành động cho phần còn lại của năm 2025.

Theo đó, Gemadept đã tận dụng tối đa lợi thế sở hữu hệ sinh thái gồm 7 cảng biển từ Bắc tới Nam cùng mạng lưới logistics đồng bộ. Nhờ đó, sản lượng container thông qua hệ thống cảng của doanh nghiệp đạt hơn 2,82 triệu TEU, tăng 18,4% – vượt xa tốc độ tăng trưởng bình quân toàn quốc (13%).

Gemadept (GMD) dứt điểm nợ vay USD, chuẩn bị khai thác dự án 2.800 tỷ đồng trong quý IV/2025

Ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng Giám đốc kiêm thành viên HĐQT Gemadept chia sẻ với nhà đầu tư

Trong 6 tháng đầu năm, bất chấp các yếu tố bất ổn như chính sách thuế của Mỹ và căng thẳng địa chính trị, GMD ghi nhận doanh thu 2.774 tỷ đồng – hoàn thành 57% kế hoạch năm và tăng 29% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế từ hoạt động chính đạt 1.261 tỷ đồng, tương ứng 70% kế hoạch năm, tăng trưởng 40%.

Đáng chú ý, trong tháng 7 vừa qua, GMD đã tất toán toàn bộ dư nợ bằng USD. Nhờ vậy, từ quý IV/2025, doanh nghiệp sẽ không còn chịu rủi ro từ biến động tỷ giá mà ngược lại, có thể hưởng lợi nếu tỷ giá tăng nhờ vào nguồn thu ngoại tệ ổn định.

Gemadept đang trong quá trình hoàn thiện chiến lược phát triển cho giai đoạn 2026–2030 với kỳ vọng duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành cảng biển và logistics, đồng thời giữ tốc độ tăng trưởng kép bằng hoặc cao hơn giai đoạn 2021–2025.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Bình nhận định, dù tháng 8 có thể chững lại so với tháng trước, nhưng quý III được dự báo vẫn giữ được đà tăng trưởng tích cực. Quý IV sẽ là giai đoạn tăng tốc, đưa công ty tiến gần hơn tới mục tiêu đã đề ra trong Đại hội cổ đông 2025.

Cảng Nam Đình Vũ – Giai đoạn 3 đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến thử nghiệm vào tháng 10 và chính thức khai thác trong quý cuối năm. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 2.800 tỷ đồng, mở rộng thêm 25ha và tăng công suất lên 650.000 TEU container cùng 40.000 tấn hàng rời.

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Giám đốc Marketing cho biết, dù hai giai đoạn trước chưa khai thác hết công suất, việc đầu tư sớm cho giai đoạn 3 giúp nâng chất lượng dịch vụ, thu hút khách hàng mới và mở rộng tuyến hàng hải. Việc hoàn tất nạo vét luồng Hà Nam giúp cảng tiếp nhận tàu đến 50.000 DWT – nâng hiệu suất vận tải lên 30%.

Gemadept (GMD) dứt điểm nợ vay USD, chuẩn bị khai thác dự án 2.800 tỷ đồng trong quý IV/2025
Dự án cảng Nam Đình Vũ

Một điểm nổi bật khác là việc bổ sung khu bãi chuyên biệt tiếp nhận hàng siêu trường siêu trọng – điều hiếm thấy ở khu vực Hải Phòng. Cảng này còn nằm trong quy hoạch khu thương mại tự do, mở ra dư địa tăng trưởng đáng kể.

Song song, GMD cũng đẩy nhanh tiến độ Cảng Gemalink – Giai đoạn 2A (dự kiến hoạt động từ 2027), bổ sung thêm 900.000 TEU công suất. Công ty đồng thời tìm kiếm cơ hội mở rộng mạng lưới cảng biển và logistics tại các địa phương tiềm năng.

Về đầu tư ngoài ngành, Gemadept ưu tiên thoái vốn khỏi dự án trồng rừng tại Campuchia và đang đàm phán chuyển nhượng các dự án Saigon GEM, khách sạn Vientiane tại Lào.

Bên cạnh đó, GMD đang tiếp cận và nghiên cứu các dự án tầm vóc quốc gia như Cảng Nam Đồ Sơn (5.000ha, vốn 5 tỷ USD) và Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ (1.256ha, vốn đầu tư 1,2 tỷ USD).

Giám đốc Tài chính Bùi Thị Thu Hương tiết lộ, có ít nhất 3 hãng tàu quốc tế bày tỏ mong muốn trở thành đối tác chiến lược tại Gemalink. Công ty đang lựa chọn phương án hợp tác phù hợp nhằm tối ưu hóa hệ sinh thái hiện hữu.