Thứ Ba (14/2/2023), Bộ Lao động Mỹ báo cáo lạm phát đã tăng cao hơn trong tháng đầu năm 2023, do giá nhà ở, khí đốt và nhiên liệu tăng cao đã gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

CPI - Chỉ số giá tiêu dùng, đo lường một rổ hàng hóa và dịch vụ thông thường, đã tăng 0,5% trong tháng 1, tương ứng với mức tăng hàng năm là 6,4%, cao hơn một chút so với dự đoán của các nhà kinh tế được khảo sát bởi Dow Jones (mức tăng dự kiến là 0,4% và 6,2%).

CPI cốt lõi không bao gồm giá thực phẩm và nhiên liệu, tăng 0,4% hàng tháng và 5,6% so với một năm trước, so với các ước tính tương ứng là 0,3% và 5,5%.

Giá nhà ở tăng vọt, CPI tháng 1/2023 của Mỹ “nhích” thêm 0,5%

Nguồn: CNBC

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, chi phí chỗ ở gia tăng chiếm khoảng một nửa mức tăng hàng tháng. Thành phần này chiếm hơn một phần ba chỉ số và tăng 0,7% trong tháng và tăng 7,9% so với một năm trước. CPI đã tăng 0,1% trong tháng 12. Năng lượng cũng đóng góp đáng kể, tăng lần lượt 2% và 8,7%, trong khi chi phí lương thực tăng lần lượt 0,5% và 10,1%.

Giá cả tăng đồng nghĩa với việc mất lương thực tế cho người lao động. Thu nhập trung bình mỗi giờ đã giảm 0,2% trong tháng và giảm 1,8% so với một năm trước, theo một báo cáo riêng của BLS điều chỉnh tiền lương theo lạm phát.

Trong khi việc tăng giá đã giảm bớt trong những tháng gần đây, dữ liệu của tháng Giêng cho thấy lạm phát vẫn là một tác nhân khiến nền kinh tế Hoa Kỳ có nguy cơ rơi vào suy thoái trong năm nay.

Điều đó đã xảy ra bất chấp những nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang để dập tắt vấn đề. Fed đã tăng lãi suất cơ bản tám lần kể từ tháng 3 năm 2022 khi lạm phát tăng lên mức cao nhất trong 41 năm vào mùa hè năm ngoái.

Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng tại LPL Financial, cho biết: "Lạm phát đang giảm bớt nhưng con đường giảm lạm phát có thể sẽ không suôn sẻ". "Fed sẽ không đưa ra quyết định chỉ dựa trên một báo cáo nhưng rõ ràng rủi ro đang gia tăng rằng lạm phát sẽ không hạ nhiệt đủ nhanh theo ý thích của Fed."

Gregory Daco, nhà kinh tế trưởng tại EY, cho biết việc tăng CPI cơ bản vào tháng trước không phải là "điều đáng lo ngại" vì giá chỗ ở tăng vọt có thể có nghĩa là sẽ có những mức tăng nhỏ hơn trong những tháng tới. Daco dự đoán lạm phát hàng năm sẽ giảm xuống 2,3% vào cuối năm nay. Ông dự đoán lạm phát cơ bản sẽ giảm xuống 2,8% vào lúc đó.