Thị trường xe điện Trung Quốc đang trải qua một cuộc chiến giá cả chưa từng có. Với hơn 160 thương hiệu nội địa cạnh tranh, chỉ có 14 hãng đạt được thị phần trên 2% . Để giành giật khách hàng, các hãng liên tục hạ giá, khiến giá trị xe giảm mạnh sau khi bán ra. Một số mẫu xe đã mất tới 75% giá trị chỉ trong vòng một năm, gây lo ngại cho người tiêu dùng về khả năng giữ giá của xe điện.

Trước những rào cản thương mại từ các thị trường phương Tây, các hãng xe điện Trung Quốc đã chuyển hướng sang các thị trường mới nổi như Trung Đông, Nga và Mỹ Latinh. Năm 2024, Trung Quốc xuất khẩu hơn 6,4 triệu xe chở khách, tăng 23% so với năm trước, với Nga và Trung Đông chiếm 35% tổng lượng xuất khẩu. Tại UAE, hơn 10 hãng xe Trung Quốc đã giới thiệu xe điện, biến quốc gia này thành trung tâm quan trọng cho xe điện Trung Quốc tại Trung Đông.

Giá rẻ như cho, xe điện Trung Quốc đang tự đào hố chôn mình?
Xe điện Trung Quốc đang phải đối mặt với thách thức từ chính ưu thế giá rẻ của mình. Ảnh minh họa

Mặc dù giá cả cạnh tranh, nhiều hãng xe điện Trung Quốc vẫn đối mặt với thách thức về dịch vụ hậu mãi và niềm tin của người tiêu dùng. Việc thiếu hỗ trợ sau bán hàng tại địa phương và dịch vụ không đầy đủ đã khiến nhiều khách hàng do dự khi lựa chọn xe điện Trung Quốc.

Ngoài ra, sự xuất hiện liên tục của các mẫu xe mới với công nghệ tiên tiến khiến các mẫu xe cũ nhanh chóng lỗi thời, làm giảm giá trị bán lại và gây bất mãn cho người tiêu dùng.

Dù đang phải đối mặt với nhiều thách thức, không thể phủ nhận rằng ngành xe điện Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xu hướng di chuyển xanh toàn cầu. Để duy trì đà tăng trưởng, các hãng xe cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện dịch vụ hậu mãi và xây dựng niềm tin với người tiêu dùng. Chỉ khi đó, ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc mới có thể phát triển bền vững và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.