Giá dầu hôm nay 16/3 giảm mạnh trong đó dầu WTI của Mỹ giảm 5,64% xuống 67,63 USD/thùng, dầu Brent giảm 5,14% xuống 73,47 USD/thùng.

Giá dầu kéo dài đà giảm với dầu thô Brent chạm mức thấp nhất trong ba tháng do sự bất an đối với ngân hàng Credit Suisse khiến thị trường thế giới hoảng sợ, làm mất đi hy vọng phục hồi nhu cầu dầu của Trung Quốc.

Những dấu hiệu ban đầu về sự bình tĩnh và ổn định trở lại mờ nhạt sau khi nhà đầu tư lớn nhất của Credit Suisse cho biết họ không thể cung cấp thêm hỗ trợ tài chính cho ngân hàng Thụy Sĩ, khiến cổ phiếu của ngân hàng này và cả chứng khoán châu Âu nói chung trượt dốc.

Tamas Varga của nhà môi giới dầu mỏ PVM nói với Reuters: "Những lo ngại về sự lây lan rõ ràng đang gia tăng. Kết quả là đồng bạc xanh mạnh lên và chứng khoán suy yếu - những điềm xấu đối với dầu mỏ".

Theo Toshitaka Tazawa, nhà phân tích tại Fujitomi Securities Co Ltd, cho biết: "Thị trường dầu mỏ đã tự phục hồi sau những đợt sụt giảm mạnh gần đây", đồng thời cho biết thêm một số nhà đầu tư đã lợi dụng đợt giảm giá này để săn lùng những món hời.

"Việc OPEC nâng cấp triển vọng nhu cầu dầu của Trung Quốc cũng hỗ trợ, mặc dù các nhà đầu tư vẫn lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính kéo dài sau sự sụp đổ gần đây của các ngân hàng Mỹ", ông nói, đồng thời lưu ý rằng liệu WTI có thể duy trì trên 70 USD/thùng hay không đang được theo dõi chặt chẽ.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) hôm 14/3, tiếp tục nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc vào năm 2023 do nới lỏng các biện pháp kiềm chế COVID-19 của nước này, mặc dù điều này khiến tổng nhu cầu toàn cầu ổn định, dẫn đến những rủi ro tiềm ẩn đối với tăng trưởng thế giới.

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã xử lý dầu thô nhiều hơn 3,3% trong hai tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước, dữ liệu cho thấy hôm 15/3, được thúc đẩy bởi chính sách xuất khẩu nhiên liệu và các nhà máy lọc dầu độc lập xử lý khi Bắc Kinh dỡ bỏ các hạn chế về COVID đã giúp cải thiện tỷ suất lợi nhuận cho nhiên liệu vận chuyển.

Stefano Grasso, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại 8VantEdge ở Singapore, cho biết sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc đang hỗ trợ giá dầu tăng.

Ông nói thêm: "Sự đồng thuận là cán cân cung-cầu dầu mỏ sẽ thắt chặt trong nửa cuối năm do sự phục hồi của Trung Quốc, trừ khi suy thoái kinh tế toàn cầu nghiêm trọng xảy ra".

Sự thất bại của ngân hàng 'Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank' đã gây ra lo ngại về rủi ro đối với các ngân hàng khác sau đợt tăng lãi suất mạnh của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm ngoái.

Điều đó cũng thúc đẩy suy đoán về việc liệu ngân hàng trung ương có thể làm chậm tốc độ thắt chặt tiền tệ hay không.

Vào ngày 14/3, dữ liệu lạm phát của Mỹ phù hợp với kỳ vọng, thúc đẩy đặt cược vào một đợt tăng lãi suất nhỏ hơn của Fed tại cuộc họp vào tuần tới.

Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng khoảng 1,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 10/3, phù hợp với cuộc thăm dò của Reuters, trong khi dự trữ nhiên liệu giảm, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện dầu khí Mỹ.

Theo đó, Bộ trưởng năng lượng của Ả Rập Xê Út, nói với Energy Intelligence hôm 14/3 rằng liên minh OPEC +, OPEC và các nhà sản xuất dầu đồng minh bao gồm Nga sẽ tuân theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng vào tháng 10 cho đến cuối năm nay.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) sẽ công bố báo cáo hàng tháng sau đó vào ngày 15/3 và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ sẽ công bố dữ liệu kiểm kê hàng tuần.