Theo Tổng cục Hải quan trong tháng 2/2023, Việt Nam nhập khẩu hơn 840.000 m3 xăng dầu , tương đương 732 triệu USD, giảm 18% về lượng và giảm 20% về giá trị so với tháng 1.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 1,8 triệu m3 xăng dầu, tương đương 1,6 tỷ USD, tăng 37% về lượng và tăng 51% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Trong tháng 2, giá giá xăng dầu nhập khẩu ở mức 871 USD/m3, giảm nhẹ 2% so với tháng trước nhưng tăng 3% so với tháng 2/2022. Như vậy, giá xăng dầu nhập khẩu đang tiến dần về mức trước khi căng thẳng Nga - Ukraine xảy ra.

Bình quân 2 tháng đầu năm, giá xăng dầu nhập khẩu ở mức 880 USD/tấn, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2022.

Dữ liệu hải quan cũng cho thấy 2 tháng đầu năm, Hàn Quốc là nhà cung cấp xăng dầu chính cho Việt Nam, chiếm 38% tổng kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam.

Cụ thể, 2 tháng đầu năm Việt Nam nhập khẩu của Hàn Quốc gần 710.000 m3 xăng dầu, tương đương 633 triệu USD, gấp đôi về lượng và gấp 2,2 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Giá xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc đang ở mức 892 USD/m3, tăng 10% so với 2 tháng đầu năm 2022.

Một số doanh nghiệp phân phối xăng dầu đã đề xuất Chính phủ xem xét quay lại điều hành giá xăng dầu 15 ngày/lần do chu kỳ nhập khẩu xăng dầu từ Trung Quốc, Hàn Quốc về Việt Nam cần khoảng 15 - 20 ngày.

Đồng thời, nếu giá xăng dầu có biến động từ 5% trở lên, Liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh sớm.

Doanh nghiệp cho rằng, trước đây, chu kỳ điều chỉnh xăng dầu 15 ngày/lần tương đối ổn định thị trường. Tuy nhiên, khi rút còn 10 ngày/lần đã đứt gãy diễn ra cục bộ, đầu nối không đủ thời gian để vận hành hoạt động, dẫn đến đứt gãy phía dưới.

Trước và sau hai ngày của chu kỳ rất căng thẳng, xe xếp hàng dài lấy xăng, ai cũng muốn lấy được hàng nhanh nhưng không có để cung cấp.