Giá xe mới giảm mạnh khiến thị trường xe cũ gần như “đóng băng”. Người bán không muốn lỗ, người mua lại dè chừng, khiến cung - cầu không gặp nhau, đẩy thị trường vào thế giằng co kéo dài.
Từ sau Tết Nguyên đán 2025 đến nay, thị trường xe cũ rơi vào trạng thái trầm lắng kéo dài. Ghi nhận của VietNamNet tại nhiều showroom ở Hà Nội và các tỉnh lân cận cho thấy, lượng xe về nhiều nhưng không khí giao dịch gần như tê liệt.
![]() |
Giá xe mới giảm sâu khiến thị trường xe cũ rơi vào cảnh “mua không dám, bán không đành”. Ảnh minh hoạ |
Anh Tấn Tài, tư vấn bán hàng tại một showroom ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), cho biết: “Ngay cả những mẫu xe lướt mới chạy 1 - 2 năm, ngoại hình gần như mới, cũng rơi vào cảnh ế ẩm. Nguyên nhân chính là do giá xe mới liên tục giảm, đặc biệt với các mẫu đời 2023 - 2024. Khi khoảng cách giữa xe mới và xe cũ không còn chênh lệch đáng kể, người mua có xu hướng chuyển sang xe mới vì cảm thấy an tâm hơn”.
Diễn biến này khiến nhiều showroom rơi vào tình trạng chờ đợi thị trường phục hồi. Tuy nhiên, càng chờ, thị trường càng “nguội lạnh”. Một số đại lý đã buộc phải chủ động “cắt lỗ”, thậm chí bán dưới giá vốn để xoay vòng vốn, kích cầu tiêu dùng. Nhờ đó, một số phân khúc, đặc biệt là xe cũ dưới 500 triệu đồng, bắt đầu có dấu hiệu giao dịch trở lại.
Trái ngược với sự linh hoạt từ phía các đại lý, nhiều chủ xe cá nhân lại chưa chấp nhận thực tế rằng giá xe đã giảm sâu. Họ kỳ vọng giữ giá bán như thời điểm trước, dẫn đến tâm lý chần chừ, không muốn bán xe ở thời điểm này.
Anh Đoàn Anh Dũng, đại diện showroom C3 Auto (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), phân tích: “Giá xe mới giảm mạnh khiến giá trị xe cũ mất nhanh. Một chiếc xe sau 2 - 3 năm sử dụng giờ có thể mất đến 25 - 30% so với giá mua ban đầu. Tuy nhiên, nhiều chủ xe không chấp nhận sự thật này, vẫn cố neo giá cao. Sự không đồng thuận giữa người bán và thị trường khiến giao dịch đình trệ”.
Đáng nói, trong khi người bán chưa chịu “xuống nước”, người mua cũng chưa sẵn sàng rút hầu bao. Họ đợi thêm vì kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm, khiến thị trường xe cũ rơi vào tình trạng giằng co kéo dài.
Dù toàn cảnh thị trường tương đối ảm đạm, vẫn có những dòng xe cũ giữ được giá và được nhiều người tìm mua. Điển hình là Hyundai Santa Fe máy dầu đời 2022 - 2023, dòng xe không còn bản máy dầu sản xuất mới nên giá bán cũ không bị ảnh hưởng nhiều.
Tương tự, Mitsubishi Xpander đã qua sử dụng tiếp tục được ưa chuộng trong phân khúc xe gia đình và xe dịch vụ, nhờ độ bền cao và chi phí vận hành hợp lý.
Đặc biệt, xe bán tải được đánh giá là nhóm xe giữ giá tốt nhất hiện nay. Sau 3 - 5 năm sử dụng, giá bán vẫn khá ổn định do khấu hao lớn đã qua. Hơn nữa, người mua bán tải thường là nhóm có nhu cầu thực, sử dụng xe để kinh doanh nên ít bị ảnh hưởng bởi biến động thị trường.
Các chuyên gia nhận định, chỉ khi người bán chấp nhận mức giá thực tế và người mua cảm thấy mức giá đủ hấp dẫn để "xuống tiền", thị trường xe cũ mới có thể phục hồi trở lại.
Tuy nhiên, điều này không dễ xảy ra trong ngắn hạn. Dù xe cũ tồn kho nhiều, nhưng nguồn cung chất lượng thực sự lại không dồi dào. Trong khi đó, các showroom vẫn phải xoay xở dòng tiền, duy trì chi phí hoạt động, nên không thể giảm giá sâu hơn nữa.
Chừng nào kỳ vọng giữa người bán và người mua chưa gặp nhau, thị trường xe cũ có thể sẽ còn “ngủ đông” tới hết năm nay.