Giải cứu Credit Suisse: Vì sao Chính phủ Thụy Sĩ

Theo thỏa thuận, tất cả cổ đông của Credit Suisse sẽ nhận được 1 cổ phiếu UBS để đổi lấy 22,48 cổ phiếu Credit Suisse. Với tỷ lệ hoán đổi này, tổng giá trị cổ phiếu tại Credit Suisse ở mức 3 tỷ Francs (tương đương 3,25 tỷ USD).

Là một phần của thỏa thuận, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ cam kết cho vay tới 100 tỷ Francs (108 tỷ USD) để hỗ trợ thương vụ thâu tóm đồng thời Chính phủ nước này cũng cam kết sẽ bù đắp các khoản lỗ tới 9 tỷ Francs từ một số tài sản nhất định "nhằm giảm thiểu rủi ro cho UBS".

Việc UBS thâu tóm Credit Suisse cùng với sự hỗ trợ từ Chính phủ "sẽ mang lại sự ổn định cho các khách hàng của Credit Suisse cũng như thị trường tài chính nói chung", Marlene Amstad - Chủ tịch của cơ quan giám sát Finma cho biết tại cuộc họp báo.

Sau thương vụ thâu tóm, UBS dự định giảm quy mô mảng ngân hàng đầu tư của Credit Suisse và để ông Ralph Hamers đảm nhận vai trò CEO của ngân hàng hợp nhất.

UBS được biết là ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ xét về cả tài sản lẫn vốn hóa.

Như đã thông tin trước đó, Deutsche Bank – ngân hàng lớn nhất nước Đức – cũng ngỏ ý muốn mua lại một phần tài sản của Credit Suisse sau khi xem xét kỹ lưỡng tình hình thực tế.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, nếu UBS chỉ mua lại một phần Credit Suisse, Deutsche Bank có thể sẽ mua một số tài sản còn lại.

Tuy nhiên nhà băng đến từ Đức mới chỉ thảo luận nội bộ và chưa đưa ra đề xuất cụ thể nào tới Credit Suisse.

Với việc Chính phủ Thụy Sĩ đã gật đầu với UBS và đồng ý cho nhà băng này mua lại toàn bộ Credit Suisse với giá 3,25 tỷ USD (chưa bằng một nửa vốn hóa hiện tại) cùng với một số cam kết hỗ trợ khác cho thấy câu chuyện ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý tài chính Thụy Sĩ đã tính toán và né các trường hợp Credit Suisse bị thâu tóm bởi các tổ chức tài chính "ngoại quốc" - đơn cử như Deutsche Bank.