4405-giai-phap

Theo Giám đốc đại diện One IBC, ông Bùi Đức Tuệ, trong nhiều phương thức thương mại, thành lập các công ty offshore/công ty tại nước ngoài là cách thức hiệu quả để gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho các doanh nghiệp.

Công ty offshore và tình hình đầu tư ra nước ngoài trong năm 2020

Công ty offshore được hiểu là công ty được thành lập bên ngoài quốc gia, hoặc ở vùng lãnh thổ khác với nơi chủ đầu tư đang sinh sống hoặc có quốc tịch, nhằm mục đích hỗ trợ cho việc kinh doanh.

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2020, tổng vốn đầu tư Việt Nam ra nước ngoài được cấp mới và điều chỉnh đạt 330,2 triệu USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng trong tháng 8, có 6 dự án đăng ký mới và 8 lượt dự án điều chỉnh với tổng vốn đầu tư đạt 77,3 triệu USD, tăng gấp 2,5 lần so với tháng 7/2020.

Trong 8 tháng đầu năm 2020, có 24 quốc gia, vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam. Đứng đầu là Đức với 4 dự án đầu tư mới, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 92,6 triệu USD, chiếm 28% tổng vốn đầu tư. Lào đứng thứ hai, với 86,7 triệu USD, chiếm 26,3%. Tiếp theo là Myanmar, Hoa Kỳ, Singapore, Hong Kong…

Như vậy, bất chấp sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm 2020, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài.

Lợi ích của các công ty offshore đối với doanh nghiệp Việt Nam

Đối với tầng lớp doanh nhân thành đạt tại Việt Nam, việc sở hữu một hoặc nhiều công ty offshore đã trở nên quen thuộc, bởi những lợi ích "khổng lồ" mà nó mang lại.

Đầu tiên phải kể đến là khả năng tối ưu dòng thuế cho các doanh nghiệp. Khi thành lập công ty offshore tại những quốc gia có nền kinh tế phát triển và có các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư nước ngoài, các cá nhân hoặc tổ chức sẽ nộp thuế với mức cực thấp hoặc không phải nộp thuế. Vì vậy, các doanh nghiệp có thể tối đa hóa lợi nhuận trong kinh doanh.

Lợi ích thứ hai là thủ tục thành lập công ty offshore tại nước ngoài thường đơn giản, nhanh chóng với chi phí thấp. Quy trình chuyển vốn, xin giấy phép đầu tư ra nước ngoài trong nước khá phức tạp trong khi tại những quốc gia phát triển, thủ tục hành chính, thủ tục thành lập công ty… được tinh gọn đến mức cho phép người nước ngoài mở công ty trong 1 ngày. Một số quốc gia không yêu cầu vốn tối thiểu, không cần tiến hành các hoạt động kinh doanh ở quốc gia đăng ký công ty, không yêu cầu doanh nghiệp phải làm báo cáo kế toán và kiểm toán hàng năm. Tiêu biểu như tiểu quần đảo Virgin thuộc Anh (BVI), Panama, Cayman, Seychelles...

Sự bảo mật thông tin, đặc biệt là thông tin về tài chính, là một trong những đặc điểm nổi bật của công ty offshore. Đây là yếu tố khiến công ty offshore trở nên hấp dẫn với các cá nhân và doanh nghiệp khi lựa chọn phương thức thành lập doanh nghiệp và đầu tư vốn ra nước ngoài.

Chi phí để vận hành một công ty offshore sẽ không quá cao, bao gồm các chi phí cơ bản như: phí gia hạn giấy phép kinh doanh, phí mở tài khoản ngân hàng, phí văn phòng tiện ích… tất cả những khoản phí mà doanh nghiệp Việt phải bỏ ra là chấp nhận được so với những lợi nhuận mà một công ty offshore mang lại.

Ngoài ra, những yếu tố như cơ sở hạ tầng hiện đại, nguồn lao động chất lượng cao, giàu kĩ năng, được tiếp xúc và học hỏi công nghệ của các nước tiên tiến là những lợi ích cho doanh nghiệp Việt khi mở rộng kinh doanh tại nước ngoài.

Một số quốc gia/vùng lãnh thổ nổi tiếng để thành lập công ty offshore trên thế giới

Với môi trường đầu tư thông thoáng cùng những chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, các quốc gia sau được xem là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư Việt Nam và thế giới:

Châu Á - Thái Bình Dương: Hong Kong, Singapore, Lào, Myanmar, Marshall, Samoa, Malaysia, Vanuatu... Châu Âu: Đức, Vương quốc Anh, Gibraltar, Malta, Hà Lan, Liechtenstein, Luxembourg, Thụy Sĩ… Châu Mỹ - vùng Caribe: Quần đảo Virgin thuộc Anh (BVI), bang Delaware (Hoa Kỳ), Belize, Cayman, Anguilla, Bahamas, Saint Vincent & Grenadines... Trung Đông: Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE)... Châu Phi: Seychelles, Mauritius...

Với hơn 10 năm kinh nghiệm, Công ty TNHH One IBC là thương hiệu uy tín, đi đầu trong lĩnh vực tư vấn, hỗ trợ thành lập và vận hành doanh nghiệp tại nước ngoài với chất lượng dịch vụ cao cấp, trên nền tảng môi trường kinh doanh chuyên nghiệp.

One IBC thường xuyên có những chương trình ưu đãi hấp dẫn để hỗ trợ các chủ đầu tư thành lập công ty tại nước ngoài, với chi phí cực thấp và thủ tục nhanh gọn.

Thoái vốn và cổ phần hóa doanh nghiệp (bài 3): 10 giải pháp trọng tâm

Theo Bộ Tài chính, để đẩy nhanh tiến độ thoái vốn và cổ phần hóa doanh nghiệp như kế hoạch đã đề ra, cần thực ...