Sáng 22/8, Báo Thanh Niên tổ chức Tọa đàm “Lọc phát thải, lọc không khí’.

Bàn về đề án chuyển đổi phương tiện của 400.000 tài xế trên địa bàn TP.HCM, bà Đặng Thùy Trang, Giám đốc đối ngoại Công ty Grab thể hiện tinh thần ủng hộ chiến lược chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu xanh và khẳng định Grab nhận thức rõ đây là xu hướng tất yếu hướng đến sự phát triển bền vững.

Đặc biệt, Grab cũng đã chủ động triển khai nhiều sáng kiến nhằm khuyến khích tài xế chuyển sang sử dụng xe điện như hợp tác với các đơn vị sản xuất xe điện tại Việt Nam để thử nghiệm và phát triển mẫu xe điện có thiết kế phù hợp với tài xế công nghệ và giao hàng; hợp tác với các đơn vị sản xuất xe điện và các đối tác tài chính để có các chương trình ưu đãi chuyển đổi xe điện cho các tài xế...

Bên cạnh đó, Grab cũng cho biết, đây là cuộc chuyển đổi với vô vàn thách thức bởi khi thực hiện chuyển đổi, nhóm đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên là các tài xế, là nhóm người có mức thu nhập thấp, dễ bị tổn thương.

Grab chỉ ra nhiều trăn trở về đề án chuyển đổi phương tiện của 400.000 tài xế trên địa bàn TP.HCM

Bà Đặng Thùy Trang, Giám đốc đối ngoại Công ty Grab Việt Nam - Ảnh: Độc Lập/Báo Thanh Niên

Đồng thời, bà Trang cũng đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến chính sách hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi. Cụ thể, bà Trang cho biết, các tài xế thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo dự kiến sẽ được thành phố hỗ trợ 3-5 triệu đồng, tuy nhiên, trong số 400.000 tài xế đang hoạt động trên địa bàn thành phố hiện nay có rất nhiều tài xế đến từ các địa phương lân cận. Vậy vấn đề đặt ra là làm sao để các tài xế này có thể tiếp cận các nguồn hỗ trợ từ phía thành phố?

Tiếp đến, các tài xế là nhóm lao động thu nhập thấp, dễ bị tổn thương nên việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng cũng trở thành thách thức với họ. Những tài xế này lấy gì làm tài sản thế chấp hoặc chứng nhận công việc ổn định làm bảo lãnh được các tổ chức tín dụng chấp nhận, bà Trang đặt vấn đề.

Ngoài ra, theo chia sẻ từ nhiều tài xế, với họ, xe máy là một tài sản lớn và có rất nhiều cá nhân, gia đình dựa vào chiếc xe máy để kiếm thu nhập mỗi ngày. Việc chuyển đổi, kể cả có trả góp 1-2 triệu đồng/tháng cũng có thể trở thành gánh nặng với họ.

Cùng với đó, thiết kế của xe điện chưa phù hợp với công việc của họ khi quãng đường di chuyển mỗi lần sạc còn ngắn. Ngoài ra, hạ tầng hỗ trợ xe điện chưa thuận lợi, nhất là vấn đề về số lượng cũng như sự thuận tiện của trạm sạc pin, đổi pin còn thấp, điện lưới sạc không ổn định; chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cao.

Các tài xế cũng dành nhiều sự quan tâm đến vấn đề an toàn của xe điện, không phù hợp với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng, ngập lụt, mưa lớn.

Từ những vấn đề trên, bà Trang cho biết cần có phương án để hỗ trợ tốt nhất cho các đối tác tài xế, hướng tới mục tiêu có thể cân bằng hài hòa giữa lộ trình chuyển đổi xanh và đảm bảo sinh kế của người dân.

Bà Trang nhấn mạnh về vấn đề hệ sinh thái, hạ tầng hỗ trợ xe điện, đặc biệt là hệ sinh thái trạm sạc công cộng... Để việc mở rộng hạ tầng sạc điện thuận lợi và nhanh chóng, các đơn vị xây dựng trạm sạc nhận sự hỗ trợ từ cơ quan Nhà nước cần phải đảm bảo tính công cộng, tức là cho phép nhiều hãng xe dùng chung....

Đối với tài xế, Grab đề xuất thực hiện chuyển đổi dựa trên thời gian làm việc, hiệu suất sử dụng phương tiện và theo niên hạn phương tiện.

Cùng với đó là chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ Nhà nước thông qua các công cụ tài chính như trợ giá, hỗ trợ chuyển đổi trả góp lãi suất thấp, miễn, giảm thuế khi mua và vận hành xe điện...

Ngoài ra, Grab cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh các sáng kiến, góp phần tích cực trong công cuộc chuyển đổi xanh, chuyển đổi số của Việt Nam.