Theo Báo Đấu thầu, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông TP. Hà Nội vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu 07/TP3-EPC thuộc dự án thành phần 3 xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.

Nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ và trúng thầu là liên danh Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) - Viện Khảo sát và Thiết kế Cầu lớn Trung Quốc (Trung Quốc) - CTCP Xây lắp Thương mại DELTA - CTCP Tập đoàn Thành Huy - CTCP Tư vấn và Đầu tư Hạ tầng Việt Nam - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - CTCP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Đầu tư và Xây dựng số 18. Giá trúng thầu là 8.234 tỷ đồng, với thời gian thực hiện 30 tháng.

Ngày 20/8 vừa qua, liên danh nhà thầu đã chính thức khởi công công trình. Cầu Ngọc Hồi là dự án trọng điểm của Hà Nội, có tổng chiều dài khoảng 7,5km, trong đó 5,4km thuộc địa bàn Hà Nội và 2,1km thuộc tỉnh Hưng Yên. Khi hoàn thành, cầu sẽ trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa Hà Nội và Hưng Yên, liên thông các khu đô thị mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho phía Nam Thủ đô cũng như các tỉnh phía Nam và Đông Nam Hà Nội.

Sau cầu Tứ Liên, 2 ông lớn Trung Quốc trúng gói thầu hơn 8.200 tỷ đồng tại Hà Nội
Phối cảnh dự án cầu Ngọc Hồi

Về phía nhà thầu, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương và Viện Khảo sát và Thiết kế Cầu lớn Trung Quốc là hai nhà thầu đến từ Trung Quốc và cũng đang góp mặt triển khai dự án cầu Tứ Liên cùng các công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC).

Đáng chú ý, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương đang có những động thái mở rộng đầu tư tại Việt Nam thông qua việc ký kết biên bản ghi nhớ, đề xuất và nghiên cứu đầu tư vào nhiều dự án hạ tầng trọng điểm trên khắp các tỉnh, thành phố. Đơn cử như tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) với việc hợp tác nghiên cứu cùng Vinaconex (HoSE: VCG).

Đầu tháng 1 vừa qua, tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Trung Quốc đã đề nghị nghiên cứu, đầu tư dự án hầm Cửa Lục, xây dựng khu đô thị tại khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục và tuyến đường sắt đô thị (monorail) liên kết Hòn Gai - Bãi Cháy - Bắc vịnh Cửa Lục.

Trong khi đó, ở tỉnh Yên Bái (nay là Lào Cai), Tập đoàn mong muốn có cơ hội đầu tư vào các dự án như cầu Báo Đáp (Trấn Yên - Văn Yên), khu đô thị Yên Ninh (TP. Yên Bái), khu công nghiệp Y Can (Trấn Yên).