Jordan Bardella, chủ tịch đảng cực hữu Rassemblement National (Mặt trận Quốc gia Pháp), với quan điểm chống nhập cư và hoài nghi các giá trị của Liên minh châu Âu, có khả năng cao được bổ nhiệm làm Thủ tướng Pháp.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy đảng Rassemblement National (RN) giành được tỷ lệ phiếu bầu lớn nhất. Tuy không đủ để đạt đa số hoàn toàn trong quốc hội nhưng nếu sự tín nhiệm của người dân đối với đảng cực hữu tiếp tục cao như kết quả thăm dò, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ phải bổ nhiệm Jordan Bardella làm Thủ tướng trong nội các mới.

Gương mặt sáng giá có thể trở thành Thủ tướng Pháp ở tuổi 28, khiến ông Macron phải đưa ra quyết định gây sốc
Chân dung chính trị gia trẻ tuổi quyền lực của Pháp - Jordan Bardella

Bà Marine Le Pen là cái tên thường được nhắc đến đầu tiên khi nói về đảng Rassemblement National, nhưng dẫn đầu trên đường đua tín nhiệm hiện tại lại là Jordan Bardella - người được bà Le Pen dìu dắt và ủng hộ. Bardella, người có thể được đưa vào một trong những vai trò quyền lực nhất ở Pháp sau cuộc bầu cử sớm vào cuối tháng 6, đầu tháng 7, đã nổi lên nhờ những nỗ lực của mình trong đảng RN.

Jordan Bardella đã thăng tiến nhờ phong trào RN - kêu gọi xoay chiều các chính sách về phía người dân Pháp và chủ nghĩa quốc gia. Chính trị gia 26 tuổi lúc đó đã trở thành Chủ tịch Đảng RN vào năm 2022. Tuổi trẻ, ngoại hình và độ "viral" trên mạng xã hội, nhất là trên TikTok, đã giúp chính trị gia này thu hút các cử tri trẻ tuổi. Chẳng bao lâu nữa, ông Bardella có thể trở thành Thủ tướng nếu RN giành được đa số tuyệt đối trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới - ở tuổi.

Con đường trở thành chính trị gia được giới trẻ yêu thích

Sinh năm 1995 tại Drancy ở vùng ngoại ô phía Bắc Paris của Seine-Saint-Denis, một khu vực nổi tiếng với tình hình tỷ lệ tội phạm cao, nhà ở công cộng và cơ sở vật chất thiếu thốn, Bardella là con một trong gia đình có cha mẹ gốc Ý, tổ tiên đến từ Algeria, thuộc địa của Pháp.

Thuở còn đi học, ông Bardella xuất sắc nhất trong các môn kinh tế và khoa học xã hội tại một trường đại học tư thục và tham gia các phong trào chính trị cực hữu từ rất sớm, gia nhập đảng RN khi mới 16 tuổi. Sau đó, ông tiếp tục theo học tại Đại học Paris Sorbonne, trước khi dang dở con đường học vấn để tập trung vào chính trị. Các chuyên gia cho biết Bardella thường nhắc đến xuất thân trung bình của mình để thu hút cử tri, đặc biệt là những người đã tham gia các cuộc biểu tình Áo vàng chống chính phủ gần đây về chi phí sinh hoạt và bất bình đẳng kinh tế.

Các nhà bình luận chính trị cũng chỉ ra rằng cha của Bardella thực chất là một doanh nhân thành đạt sống ở vùng ngoại ô giàu có của Montmorency, nơi ông trải qua phần lớn thời thơ ấu sau khi cha mẹ ly hôn. Tuy nhiên, Bardella và đảng RN đã tận dụng tối đa “nguồn gốc khiêm tốn” để tạo sự đồng cảm, thu hút ủng hộ từ những cử tri có xuất thân và hoàn cảnh sống thuộc tầng lớp lao động bình dân.

“Trong khi nhiều người trong giới chính trị Pháp nghiên cứu chính trị thì Bardella lại nghiên cứu địa lý trước khi bỏ học để tập trung vào sự nghiệp chính trị của mình. Ông ấy không ngại nói về xuất thân và học vấn khiêm tốn của mình và là một trong số ít chính trị gia cấp cao có thể rút ra kinh nghiệm trực tiếp về những bất lợi do xuất thân và trở ngại địa lý”, Joseph Downing, giáo sư thỉnh giảng ngành chính trị tại Viện Châu Âu của Trường Kinh tế London (LSE), cho biết trong một phân tích gần đây.

Gương mặt sáng giá cho vị trí Thủ trướng Pháp: "chính trị gia TikTok" có lượng fan hùng hậu
Bà Marine Le Pen và ông Jordan Bardella

Sự nổi lên của Bardella diễn ra dưới sự bảo trợ của người đứng đầu đảng, bà Marine Le Pen. Thật vậy, chỉ vài tuần sau khi được tiếp xúc với bà Le Pen vào năm 2017, ông đã được bổ nhiệm làm người phát ngôn của đảng. Hai năm sau, ông trở thành Thành viên Nghị viện Châu Âu (MEP) trước khi trở thành chủ tịch đảng vào năm 2022.

Sự thăng tiến nhanh chóng của Bardella trong đảng đã mang lại cho ông biệt danh là “Chú sư tử con của Le Pen". Đây có thể là một động thái chiến lược của Le Pen khi bà tìm cách hiện đại hóa đảng và thu hút cử tri mới.

Việc có một nhân vật chính trị trẻ và nổi tiếng trên mạng xã hội – ông Bardella có 1,6 triệu người theo dõi TikTok – đã làm dịu đi tiếng xấu “bảo thủ và hiếu chiến” của đảng cực hữu, đồng thời nâng cao danh tiếng và sức hấp dẫn của đảng đối với giới trẻ và cử tri nữ. Hiện tượng này thậm chí còn được gọi là “cơn cuồng Bardella” khi hàng trăm phụ nữ trẻ tham dự các sự kiện tranh cử để được nhìn thoáng qua chính trị gia trẻ trên sân khấu.

Chương trình hành động của Bardella cũng làm dấy lên những lời chỉ trích về cách làm chính trị quá thiên về sự nổi tiếng của ông. Các nhà bình luận cho rằng sự am hiểu truyền thông và tài hùng biện của ông có thể thu hút cử tri, nhưng để làm Thủ tướng thì chính sách của Bardella còn thiếu thực chất và chi tiết cụ thể, có thể gây mất niềm tin công chúng khi đi vào hoạt động.

Những hành động lập pháp của Bardella với tư cách là Thành viên Nghị viện Châu Âu cũng bị giám sát chặt chẽ, với cáo buộc rằng ông đã ủng hộ một số vấn đề nhất định, chẳng hạn như quyền của phụ nữ liên quan đến quyền tiếp cận phá thai cũng như các biện pháp kiểm soát nhập cư và trả lương bình đẳng, nhưng đã vắng mặt trong các cuộc bỏ phiếu về những vấn đề này tại Nghị viện Châu Âu. Bardella đã bác bỏ các cáo buộc vắng mặt.

Bardella đã nói với cử tri rằng ông sẽ “lập lại trật tự”, hạn chế tình trạng nhập cư và giải quyết tình trạng phạm pháp. Tuy nhiên, ông và bà Le Pen đã từ chối một số lời hứa và lời lẽ cứng rắn hơn của họ, chẳng hạn như hủy bỏ việc đưa Pháp ra khỏi NATO và kiểm duyệt quan điểm truyền thống của đảng về lập trường thân Nga. Ông nói rằng ông vẫn sẽ ủng hộ việc gửi vũ khí tới Ukraine nhưng không ủng hộ việc triển khai bộ binh, như ông Macron gợi ý là có khả năng xảy ra.

Holger Schmieding, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Berenberg, cho biết trong một ghi chú vào tuần trước: “Le Pen và Bardella đang cố gắng trấn an cử tri và thị trường rằng họ sẽ không làm rung chuyển con thuyền”.

“Họ không nhấn mạnh đến các yêu cầu tài chính trước đây của Le Pen (đảo ngược cải cách lương hưu, cắt giảm thuế lớn đối với công dân trẻ và/hoặc công dân có thu nhập thấp). Thay vào đó, Le Pen hứa rằng một chính phủ do RN lãnh đạo sẽ làm việc với Tổng thống Macron. Để không đẩy lùi trung tâm chính trị, RN dường như đã lặng lẽ bỏ đi những phần ủng hộ Putin trong tuyên ngôn trước đó của mình,” ông lưu ý.

Cơ hội của Bardella

Việc Bardella lên nắm quyền là nhờ quyết định gây sốc của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi kêu gọi một cuộc bầu cử nhanh chóng sau khi RN vượt lên dẫn trước đảng Phục hưng của ông trong cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu hồi đầu tháng 6.

Động thái này được coi là một canh bạc mạo hiểm đối với ông Macron vì nó có thể trao quyền đáng kể cho các đối thủ chính trị của ông trong phe cực hữu trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2027. Các nhà phân tích cho rằng ông có thể đang đặt cược vào việc RN giành được vai trò nổi bật hơn trong nền chính trị Pháp nhưng lại không gây ấn tượng khi có nhiều quyền lực hơn, khiến đảng này giảm sút trước cuộc bầu cử năm 2027.

Một số cuộc thăm dò dư luận vào tháng 6 cho thấy RN dẫn đầu các cuộc thăm dò với tới 35% số phiếu bầu, dẫn trước khối Mặt trận Bình dân Mới cánh tả với 25-26% và liên minh Together của ông Macron ở vị trí thứ ba với khoảng 19% số phiếu bầu.

Ngay cả khi một quốc hội treo là kết quả rất có thể xảy ra của cuộc bỏ phiếu, các nhà phân tích cho rằng sự thể hiện mạnh mẽ của RN sẽ gây áp lực buộc Macron phải bổ nhiệm một Thủ tướng của đảng.

Khi đó, Thủ tướng sẽ có tiếng nói quan trọng về chính sách kinh tế và đối nội của Pháp trong khi ông Macron, với tư cách là Tổng thống, sẽ vẫn phụ trách chính sách đối ngoại và quốc phòng. National Rally đã cho biết Bardella sẽ được đề cử làm ứng viên cho vị trí Thủ tướng nếu đảng này hoạt động tốt, trong khi Marine Le Pen sẽ là ứng cử viên của đảng này cho cuộc bầu cử Tổng thống năm 2027.

Tuy nhiên, Bardella cho biết vào tuần trước rằng ông sẽ chỉ chấp nhận chức Thủ tướng nếu RN giành được đa số tuyệt đối trong cuộc bỏ phiếu. RN có thể sẽ chùn bước trước viễn cảnh lãnh đạo một chính phủ thiểu số mong manh và khó khăn. Về phần mình, Bardella gần đây đã nhấn mạnh rằng ông sẽ “cần đa số tuyệt đối để lãnh đạo nước Pháp”, kêu gọi những người ủng hộ ông hãy bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sắp tới